โครงการสอน
หลักสูตร
พุทธศักราช 2551
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิชา ส22101 สังคมศึกษา
ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนพิมายวิทยา
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
วิชา ส22101 สังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
มาตรฐาน ส 1.1 รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนา
หรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่นและปฏิบัติตาม
หลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2
|
1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศ เพื่อนบ้าน |
w การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านและการนับถือพระพุทธศาสนาของประเทศเพื่อนบ้านในปัจจุบัน |
2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธ- ศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดี กับประเทศเพื่อนบ้าน |
w ความสำคัญของพระพุทธศาสนา ที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดี กับประเทศเพื่อนบ้าน
|
|
3. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ |
w รากฐานของวัฒนธรรม w เอกลักษณ์และ มรดกของชาติ |
|
4. อภิปรายความสำคัญของพระพุทธ -ศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือกับ การพัฒนาชุมชนและการจัดระเบียบสังคม |
w ความสำคัญของพระพุทธศาสนากับ การพัฒนาชุมชนและการจัดระเบียบสังคม |
|
5. วิเคราะห์พุทธประวัติหรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนด
|
w สรุปและวิเคราะห์ พุทธประวัติ การผจญมาร การตรัสรู้ การสั่งสอน |
|
6. วิเคราะห์และประพฤติตน ตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก/เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
|
w พระสารีบุตร w พระโมคคัลลานะ w นางขุชชุตตรา w พระเจ้าพิมพิสาร w มิตตวินทุกชาดก w ราโชวาทชาดก |
สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงามและธำรง
รักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลก
อย่างสันติสุข
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2
|
1. อธิบายและปฏิบัติตนตามกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศ
|
w กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว เช่น - กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ - กฎหมายบัตรประจำตัวประชาชน - กฎหมายเพ่งเกี่ยวกับครอบครัวและมรดก เช่น การหมั้น การสมรส การรับรองบุตร การรับบุตรบุญธรรม และมรดก w กฎหมายที่เกี่ยวกับชุมชนและประเทศ - กฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - กฎหมายเกี่ยวกับภาษีอากร และกรอกแบบแสดงรายการ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา - กฎหมายแรงงาน |
2. เห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย |
w สถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย w แนวทางส่งเสริมให้ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย |
|
3. วิเคราะห์บทบาท ความสำคัญ และความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม |
w บทบาท ความสำคัญและความสัมพันธ์ ของสถาบันทางสังคม เช่น สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันทางการเมือง การปกครอง |
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
|
4. อธิบายความคล้ายคลึงและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างกัน |
w ความคล้ายคลึงและความแตกต่าง ของวัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรม ของประเทศในภูมิภาคเอเชียวัฒนธรรม เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน |
มาตรฐาน ส 2.2 เข้าใจระบบการเมืองการปกครองในสังคมปัจจุบัน ยึดมั่น ศรัทธา
และธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์
ทรงเป็นประมุข
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. อธิบายกระบวนการในการตรากฎหมาย
|
w กระบวนการในการตรากฎหมาย - ผู้มีสิทธิเสนอร่างกฎหมาย - ขั้นตอนการตรากฎหมาย - การมีส่วนร่วมของประชาชน ในกระบวนการตรากฎหมาย |
2. วิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสารทางการเมือง การปกครองที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยสมัยปัจจุบัน |
w เหตุการณ์ และการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ของระบอบการปกครองของไทย w หลักการเลือกข้อมูล ข่าวสาร
|
สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์
มาตรฐาน ส 5.1 เข้าใจลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของสรรพสิ่ง
ซึ่งมีผลต่อกันและกัน ในระบบของธรรมชาติ ใช้แผนที่และเครื่องมือ
ทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์ สรุป และใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ
อย่างมีประสิทธิภาพ
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวม วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรป และแอฟริกา |
w เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ที่แสดงลักษณะ ทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรป และแอฟริกา |
2. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
w ลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรปและแอฟริกา
|
มาตรฐาน ส 5.2 เข้าใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ก่อให้เกิด
การสร้างสรรค์วัฒนธรรม มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากร
และสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. วิเคราะห์การก่อเกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ ทางสังคม อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและทางสังคมของทวีปยุโรป และแอฟริกา |
w การเปลี่ยนแปลงประชากร เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
2. ระบุแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในทวีปยุโรป และแอฟริกา |
w การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรป และแอฟริกา
|
|
3. สำรวจ อภิปรายประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป และแอฟริกา |
w ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป และแอฟริกา |
|
4. วิเคราะห์เหตุและผลกระทบที่ประเทศไทยได้รับจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรป และแอฟริกา |
w ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรป และแอฟริกา |
โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง
วิชา ส22101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม |
||
มาตรฐาน ส 1.1 รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้องยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่กันอย่างสันติสุข |
||
1. อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศ เพื่อนบ้าน |
• การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านและการนับถือพระพุทธศาสนาของประเทศเพื่อนบ้านในปัจจุบัน |
6 |
2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธ ศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ ที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดี กับประเทศเพื่อนบ้าน |
• ความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน |
2 |
3. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนา ที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐาน ของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติ และมรดกของชาติ |
• ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยในฐานะเป็น - รากฐานของวัฒนธรรม - เอกลักษณ์และมรดกของชาติ |
2 |
4. อธิบายความสำคัญของพระพุทธ ศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ กับการพัฒนาชุมชนและการจัดระเบียบสังคม |
• ความสำคัญของพระพุทธศาสนากับการพัฒนาชุมชน และการจัดระเบียบสังคม |
2 |
5. วิเคราะห์พุทธประวัติหรือ ประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนด |
• สรุปและวิเคราะห์พุทธประวัติ - การผจญมาร - การตรัสรู้ - การสั่งสอน |
8 |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
6. วิเคราะห์และประพฤติตน ตามแบบอย่างการดำเนินชีวิต และข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่าง ตามที่กำหนด |
• พุทธสาวก พุทธสาวิกา • ชาดก • ศาสนิกชนตัวอย่าง
|
8 |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม |
||
มาตรฐาน ส 2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงามและธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข |
||
1. อธิบายและปฏิบัติตนตามกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศ |
• กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองครอบครัว เช่น - กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ - กฎหมายบัตรประจำตัวประชาชน - กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว เช่น การหมั้น การสมรส การรับรองบุตร การรับบุตรบุญธรรม • กฎหมายที่เกี่ยวกับชุมชนและประเทศโดยสังเขป - กฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ - กฎหมายเกี่ยวกับภาษีอากร และเน้น การกรอกแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา - กฎหมายแรงงาน กฎหมายปกครอง |
6 |
2. เห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิเสรีภาพ หน้าที่ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย |
• สถานภาพ บทบาท สิทธิเสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย • แนวทางส่งเสริมให้ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย |
2 |
3. วิเคราะห์บทบาท ความสำคัญและความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม |
• บทบาท ความสำคัญและความสัมพันธ์ ของสถาบันทางสังคม เช่น สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันทางการเมืองการปกครอง |
2 |
4. อธิบายความคล้ายคลึงและ ความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างกัน |
• ความคล้ายคลึงและความแตกต่าง ของวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรม ของประเทศในภูมิภาคเอเชีย วัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยสำคัญ ในการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน |
1 |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
มาตรฐาน ส 2.2 เข้าใจระบบการเมืองการปกครองในสังคมปัจจุบัน ยึดมั่น ศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
||
1. อธิบายกระบวนการ ในการตรากฎหมาย |
• กระบวนการในการตรากฎหมาย - ผู้มีสิทธิเสนอร่างกฎหมาย - ขั้นตอนการตรากฎหมาย - การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการ ตรากฎหมาย |
2 |
2. วิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสารทางการเมือง การปกครองที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยสมัยปัจจุบัน |
• เหตุการณ์และการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ของระบอบการปกครองของไทย • หลักการเลือกข้อมูล ข่าวสารมาวิเคราะห์ |
1 |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ |
||
มาตรฐาน ส 5.1 เข้าใจลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบของธรรมชาติ ใช้แผนที่ และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์ สรุป และใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ |
||
1. ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวม วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
• เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ที่แสดงลักษณะ ทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรป และแอฟริกา |
2 |
2. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพและสังคม ของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
• ลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
8 |
มาตรฐาน ส 5.2 เข้าใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ก่อให้เกิด การสร้างสรรค์วัฒนธรรม มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
||
1. วิเคราะห์การก่อเกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคม อันเป็นผลจาก การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและ ทางสังคมของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
• การเปลี่ยนแปลงประชากร เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของทวีปยุโรปและแอฟริกา |
2 |
2. ระบุแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในทวีปยุโรปและแอฟริกา |
• การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรปและแอฟริกา |
2 |
3. สำรวจ อภิปรายประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ในทวีปยุโรปและแอฟริกา |
• ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ในทวีปยุโรปและแอฟริกา |
2 |
4. วิเคราะห์เหตุและผลกระทบที่ประเทศไทยได้รับจากการเปลี่ยนแปลง ของสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรป และแอฟริกา |
• ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรปและแอฟริกา ต่อประเทศไทย |
2 |
โครงสร้างรายวิชา
วิชา ส22101 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วย |
มาตรฐาน การเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนักคะแนน |
1 |
ความสำคัญของพระพุทธศาสนา |
ส 1.1 ม.2/1,2/2 2/3,2/4 |
• การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน • การนับถือพระพุทธศาสนาของประเทศเพื่อบ้าน ในปัจจุบัน • ความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่ช่วยส่งเสริมความเข้าใจ อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน • ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคม ไทยในฐานะเป็นรากฐานของ วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ มรดกของชาติ • ความสำคัญของพระพุทธศาสนา กับการพัฒนาชุมชน และการจัดระเบียบสังคม |
10 |
10 |
2 |
พระพุทธ |
ส 1.1 ม.2/5 |
• สรุปและวิเคราะห์ พุทธประวัติ |
8 |
10 |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วย |
มาตรฐาน การเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนักคะแนน |
3 |
พระสงฆ์ |
ส 1.1 ม.2/6 |
• พุทธสาวก • ชาดก • ศาสนิกชนตัวอย่าง |
10 |
15 |
4 |
กฎหมายน่ารู้ |
ส 2.1 ม.2/1,2/2 2/3,2/4 |
• กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองครอบครัว • กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองครอบครัว • สถานภาพ บทบาท สิทธิเสรีภาพ หน้าที่พลเมืองดี • ความสำคัญ ความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม |
10 |
10 |
5 |
การเมือง การปกครอง |
ส 2.2 ม.2/1,2/2 |
• กระบวนการ ในการตรากฎหมาย • เหตุการณ์ และการเปลี่ยนแปลง การปกครองไทย |
4 |
5 |
6 |
โลกน่ารู้ |
ส 5.1 ม.2/1,2/2 ส 5.2 ม.2/1,2/2,2/3,2/4 |
• ลักษณะทางกายภาพ และสังคมของทวีปยุโรป และทวีปแอฟริกา • ลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ของทวีปยุโรปและแอฟริกา • ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในทวีปยุโรป และทวีปแอฟริกา |
18 |
20 |
สอบระหว่างภาคเรียน |
- |
10 |
|||
สอบปลายภาคเรียน |
- |
20 |
|||
รวมตลอดปี |
- |
100 |
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
วิชา ส22101 สังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน 1.5 หน่วยกิต
..............................................................................................
ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ ฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน การนับถือพระพุทธศาสนาของประเทศเพื่อนบ้านในปัจจุบัน ความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์และมรดกของชาติ ความสำคัญของพระพุทธศาสนากับการพัฒนาชุมชนและ
การจัดระเบียบสังคม พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่าง ตามที่กำหนด การปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ คุณค่าในความเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สถานภาพ บทบาท สิทธิเสรีภาพ หน้าที่ ความสำคัญและความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม กระบวนการ ในการตรากฎหมาย ข้อมูลข่าวสารทางการเมืองการปกครองที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยสมัยปัจจุบัน
ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสังคม ของทวีปยุโรปและแอฟริกา
โดยใช้กระบวนการอธิบาย การศึกษาค้นคว้า การสืบค้นข้อมูล บทบาทสมมติ การอภิปราย
การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและตระหนักถึงการนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย
นักเรียนยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
รหัสตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.2/1,2/2,2/3,2/4,2/5,2/6,2/7
ส 2.1 ม.2/1,2/2,2/3,2/4 ส 2.2 ม.2/1,2/2
ส 5.1 ม.2/1,2/2 ส 5.2 ม.2/1,2/2,2/3,2/4
รวมทั้งหมด 19 ตัวชี้วัด
หลักสูตร
พุทธศักราช 2551
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิชา ส22103 สังคมศึกษา
ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนพิมายวิทยา
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
วิชา ส22103 สังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
มาตรฐาน ส 1.1 รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนา
หรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่นและปฏิบัติตาม
หลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
7. อธิบายโครงสร้าง และสาระสังเขป ของพระไตรปิฎก หรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ |
w โครงสร้าง และสาระสังเขป ของพระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก |
9. เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการคือ วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ |
|
|
10. สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิต และเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ |
w สวดมนต์แปล และแผ่เมตตา w รู้และเข้าใจวิธีปฏิบัติและประโยชน์ ของการบริหารจิตและเจริญปัญญา w ฝึกการบริหารจิตและเจริญปัญญา ตามหลักสติปัฎฐาน เน้นอานาปานสติ w นำวิธีการบริหารจิตและเจริญปัญญา ไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
|
11.วิเคราะห์การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข |
|
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
มาตรฐาน ส 1.2 เข้าใจ ตระหนักและปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดีและธำรงรักษาพระพุทธศาสนา
หรือศาสนาที่ตนนับถือ
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคล ต่าง ๆ ตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนด |
w การเป็นลูกที่ดี ตามหลักทิศเบื้องหน้า ในทิศ 6
|
2. มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ตามที่กำหนด
|
w การต้อนรับ (ปฏิสันถาร) w มรรยาทของผู้เป็นแขก w ฝึกปฏิบัติระเบียบพิธี ปฏิบัติต่อพระภิกษุ การยืน การให้ที่นั่ง การเดินสวน การสนทนา การรับสิ่งของ w การแต่งกายไปวัด การแต่งกายไปงานมงคล งานอวมงคล |
|
3. วิเคราะห์คุณค่าของศาสนพิธี และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง
|
w การทำบุญตักบาตร w การถวายภัตตาหารสิ่งของที่ควรถวายและสิ่งของต้องห้ามสำหรับพระภิกษุ w การถวายสังฆทาน เครื่องสังฆทาน w การถวายผ้าอาบน้ำฝน w การจัดเครื่องไทยธรรม เครื่องไทยทาน w การกรวดน้ำ w การทอดกฐิน การทอดผ้าป่า |
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
4. อธิบายคำสอนที่เกี่ยวเนื่องกับ วันสำคัญทางศาสนา และปฏิบัติตน ได้ถูกต้อง
|
w หลักธรรมเบื้องต้นที่เกี่ยวเนื่องใน วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอัฏฐมีบูชา วันอาสาฬหบูชา w วันธรรมสวนะและเทศกาลสำคัญ w ระเบียบพิธีและการปฏิบัติตน ในวันธรรมสวนะ วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา วันเทโวโรหณะ |
5. อธิบายความแตกต่างของศาสนพิธีพิธีกรรมตามแนวปฏิบัติของศาสนาอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่การยอมรับและความเข้าใจ ซึ่งกันและกัน |
w ศาสนพิธี/พิธีกรรม แนวปฏิบัติ ของศาสนาอื่น ๆ
|
สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์
มาตรฐาน ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค
การใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจ
หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2
|
1. วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุน และการออม |
w ความหมายและความสำคัญของการลงทุนและการออมต่อระบบเศรษฐกิจ w การบริหารจัดการเงินออมและการลงทุน ภาคครัวเรือน w ปัจจัยของการลงทุนและการออมคือ อัตราดอกเบี้ย รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ เช่น ค่าของเงิน เทคโนโลยี การคาดเดาเกี่ยวกับอนาคต w ปัญหาของการลงทุนและการออม ในสังคมไทย |
2. อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ
|
w ความหมาย ความสำคัญ และหลักการผลิตสินค้าและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ w สำรวจการผลิตสินค้าในท้องถิ่น ว่ามีการผลิตอะไรบ้าง ใช้วิธีการผลิตอย่างไร มีปัญหาด้านใดบ้าง w มีการนำเทคโนโลยีอะไรมาใช้ที่มีผลต่อ การผลิตสินค้าและบริการ w นำหลักการผลิตมาวิเคราะห์การผลิตสินค้า และบริการในท้องถิ่นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม |
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
3. เสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
w หลักการและเป้าหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง w สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น w ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น |
4. อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิ ของตนเองในฐานะผู้บริโภค |
w การรักษาและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ของผู้บริโภค w กฎหมายคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง w การดำเนินกิจกรรมพิทักษ์สิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายในฐานะผู้บริโภค w แนวทางการปกป้องสิทธิของผู้บริโภค |
&