มาตรฐานตัวชี้วัด
มาตรฐานตัวชี้วัดวิชา ค22101 คณิตศาสตร์ 1
บทที่ |
มาตรฐาน |
ตัวชี้วัด |
ความรู้ |
ทักษะ |
คุณ ลักษณะ |
ระหว่างภาค |
ปลายภาค |
1 อัตราส่วนและร้อยละ |
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
|
ม2/4. ใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้โจทย์ปัญหา
|
28 |
18 |
9 |
22 |
8 |
2 การวัด |
มาตรฐาน ค 2.1เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด |
ม2/1 เปรียบเทียบหน่วยความยาว หน่วยพื้นที่ ในระบบเดียวกัน และต่างระบบ และเลือกใช้หน่วย |
6 |
3 |
2 |
10 |
3 |
|
|
ม2/2 คาดคะเนเวลา ระยะทางพื้นที่ ปริมาตรและน้ำหนักได้อย่างใกล้เคียงและอธิบายวิธีการที่ใช้ในการคาดคะเน การวัดได้อย่างเหมาะสม |
4 |
3 |
1 |
4 |
3 |
|
|
ม2/3 ใช้การคาดคะเนเกี่ยวกับการวัดในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
|
4 |
3 |
1 |
4 |
3 |
|
มาตรฐาน ค 2.2แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
|
ม2/1 ใช้ความรู้เกี่ยวกับความยาวและพื้นที่แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ |
4 |
3 |
2 |
8 |
3 |
3 แผนภูมิรูปวงกลม |
มาตรฐาน ค 5.1เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
|
ม2/1 อ่านและนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม
|
8 |
6 |
3 |
12 |
4 |
บทที่ |
มาตรฐาน |
ตัวชี้วัด |
ความรู้ |
ทักษะ |
คุณ ลักษณะ |
ระหว่างภาค |
ปลายภาค |
4 การแปลงทาง เรขาคณิต |
มาตรฐาน ค 3.2ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา |
ม2/3 เข้าใจเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในเรื่อง การเลื่อนขนาน การสะท้อนและการหมุนและนำไปใช้
|
6 |
4 |
2 |
- |
6 |
|
|
ม2/4 บอกภาพที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนขนาน การสะท้อนและการหมุนรูปต้นแบบ และอธิบายวิธีการที่จะได้ภาพที่ปรากฏเมื่อกำหนดรูปต้นแบบและภาพนั้นให้ |
6 |
4 |
2 |
- |
8 |
|
มาตรฐาน ค4.2 ใช้นิพจน์สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model)อื่น ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆตลอดจนแปลความหมายและนำไปใช้แก้ปัญหา
|
ม2/2 หาพิกัดของจุด และอธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนบนระนาบในระบบพิกัดฉาก |
6 |
4 |
2 |
- |
6 |
5 ความเท่ากันทุกประการ |
มาตรฐาน ค 3.2ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา |
ม2/1 ใช้สมบัติเกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยมและสมบัติของเส้นขนานในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา |
18 |
12 |
6 |
- |
24 |
|
|
รวม |
90 |
60 |
30 |
60 |
60 |