โครงการสอนและการวัดและประเมินผล
โครงสร้างการวัดและประเมินผล
รหัสวิชา ว32244 รายวิชา ชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
เวลาเรียน 3 ชั่วโมง / สัปดาห์ 60 ชั่วโมง / ภาคเรียน 1.5 หน่วยกิต
คาบที่ |
จำนวนชั่วโมง |
ผลการเรียนรู้ |
การประเมินผล |
รวม |
||
ความรู้ |
ทักษะ |
คุณลักษณะ |
||||
1 |
1 |
ปฐมนิเทศ |
- |
- |
- |
- |
2-6 |
5 |
1. สืบค้นและอธิบายเกี่ยวกับ |
10 |
5 |
4 |
19 |
7-9 |
3 |
2. สืบค้น วิเคราะห์และนำเสนอ |
10 |
5 |
4 |
19 |
10-15 |
6 |
3. สืบค้นและอธิบายการค้นพบ |
15 |
10 |
4 |
29 |
16-18 |
3 |
4. อธิบายองค์ประกอบทางเคมี โครงสร้างโมเลกุลของ DNA และจีโนม |
10 |
5 |
4 |
19 |
19-24 |
6 |
5. วิเคราะห์ อธิบายและสรุปเกี่ยวกับการสังเคราะห์ DNA บทบาทของ DNA ที่มีต่อ การควบคุมลักษณะทาง พันธุกรรม และการสังเคราะห์โปรตีน |
20 |
10 |
4 |
34 |
25-27 |
3 |
6. สืบค้น วิเคราะห์และอธิบายการเกิดมิวเทชันระดับยีนและระดับโครโมโซม สาเหตุที่ทำให้เกิดมิวเทชัน และผลกระทบที่เกิดจากมิวเทชัน |
10 |
5 |
4 |
19 |
คาบที่ |
จำนวนชั่วโมง |
ผลการเรียนรู้ |
การประเมินผล |
รวม |
||
ความรู้ |
ทักษะ |
คุณลักษณะ |
||||
28-30 |
3 |
7. สืบค้น วิเคราะห์และนำเสนอ เกี่ยวกับพันธุวิศวกรรมการคัดเลือกพันธุ์หรือโคลนนิ่งและการประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อมนุษย์ |
10 |
10 |
4 |
24 |
31-32 |
2 |
8. สืบค้นข้อมูลและนำเสนอเกี่ยวกับหลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต |
5 |
5 |
3 |
13 |
33-35 |
3 |
9. สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์และอธิบายแนวความคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ สิ่งมีชีวิตของ |
10 |
5 |
4 |
19 |
36-41 |
6 |
10. ตรวจสอบ วิเคราะห์และอธิบาย กลไกต่างๆ ที่ทำให้เกิด วิวัฒนาการ ของสิ่งมีชีวิต อธิบายกระบวนการเกิด สปีชีส์ใหม่และอธิบายลำดับ วิวัฒนาการของมนุษย์ |
15 |
10 |
4 |
29 |
42-43 |
2 |
11. สำรวจตรวจสอบ สืบค้นและ นำเสนอเกี่ยวกับองค์ประกอบของ ความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบ การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตและ นำเสนอเกณฑ์ที่ใช้จำแนกหมวดหมู่ของ สิ่งมีชีวิตและลำดับการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต |
10 |
10 |
4 |
24 |
คาบที่ |
จำนวนชั่วโมง |
ผลการเรียนรู้ |
การประเมินผล |
รวม |
||
ความรู้ |
ทักษะ |
คุณลักษณะ |
||||
44-60 |
17 |
12. สืบค้น วิเคราะห์และนำเสนอ ลักษณะที่สำคัญและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต โพรคาริโอต โพรทิสต์ พืช ฟังไจและสัตว์ บทบาทของ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ที่มีต่อระบบนิเวศและมนุษย์ รวมทั้งวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและ ความหลากหลายทางชีวภาพ ในประเทศไทย |
25 |
20 |
7 |
52 |
รวม |
150 |
100 |
50 |
300 |
หมายเหตุ : ผลการเรียนรู้ข้อที่ 1 - 7 สอบระหว่างภาคเรียน
ผลการเรียนรู้ข้อที่ 8-12 สอบปลายภาคเรียน