คำอธิบายรายวิชา
และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยมและร้อยละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับ บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่างๆ ของจำนวนนับและนำไปใช้ บอกค่าประมาณของทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง ใช้สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่ และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ เขียนแผนผังแสดงตำแหน่งของสิ่งต่างๆ และแผนผังแสดงเส้นทางการเดินทาง บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ บอกสมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ บอกได้ว่าเส้นตรงคู่ใดขนานกัน ประดิษฐ์ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก กรวย ปริซึมและพีระมิดจากรูปคลี่หรือรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้ สร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ แก้ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป เขียนสมการจากสถานการณ์หรือปัญหาและแก้สมการพร้อมทั้งตรวจคำตอบ อ่านข้อมูลจากกราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม เขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น
ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอ เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ได้อย่างถูกต้องและริเริ่มสร้างสรรค์ และนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรอบคอบ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเอง และมีความพอเพียง
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.6/1 , ป.6/2 , ป.6/3 , ค 1.2 ป.6/1 , ป.6/2, ค 1.3 ป.6/1, ป.6/2 ค 1.4 ป.6/1 , ป.6/2
ค 2.1 ป.6/1 , ป.6/2 , ป.6/3 , ค 2.2 ป.6/1 , ป.6/2, ป.6/3 , ค 3.1 ป.6/1 , ป.6/2 , ป.6/3
ค 3.2 ป.6/1 , ป.6/2, ค 4.1 ป.6/1 , ป.6/2 , ค 4.2 ป.6/1 , ค 5.1 ป.6/1 , ป.6/2
ค 5.2 ป.6/1 , ค 5.3 , ค 6.1 ป.6/1 , ป.6/2 , ป.6/3 , ป.6/4 , ป.6/5 , ป.6/6
รวม 32 ตัวชี้วัด