ผลการเรียนรู้

การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และสาระการเรียนรู้รายปี

 

การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

 และสาระการเรียนรู้รายปี ช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 1

 

สาระหลัก

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี

  1. 1.       จำนวน

และการ

ดำเนินการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. 1.       ห.ร.ม.  และ  ค.ร.น.

1)      การหา  ห.ร.ม. ของจำนวนนับ

2)      การหา  ค.ร.น. ของจำนวนนับ

3)      การแก้ปัญหาโดยใช้  ห.ร.ม. และ  ค.ร.น.

 

  • หา ห.ร.ม.  และ  ค.ร.น. ของจำนวนนับที่กำหนดให้ได้
  • ใช้ความรู้เกี่ยวกับ  ห.ร.ม. และ 

        ค.ร.น. แก้ปัญหาได้

  1. 2.       จำนวนเต็ม

1)      จำนวนเต็มบวก  จำนวนเต็มลบ  และศูนย์

2)      การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม

3)      การบวก  ลบ  คูณ  และหารจำนวนเต็ม

4)      สมบัติของจำนวนเต็มและการนำไปใช้

  • ระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนเต็มบวก  จำนวนเต็มลบ  และศูนย์ได้
  • เปรียบเทียบจำนวนเต็มได้
  • บวก  ลบ  คูณ  หาร  จำนวนเต็มได้  อธิบายผลที่เกิดจากการบวก  การลบ  การคูณ  และการหารจำนวนเต็ม  พร้อมทั้งบอกความสัมพันธ์ของการดำเนินการได้
  • นำความรู้เกี่ยวกับและสมบัติเกี่ยวกับจำนวนเต็มไปใช้ได้
  • ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

 

 

 

 

 

 

สาระหลัก

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี

 

 

  1. 3.       เศษส่วนและทศนิยม

1)      การเขียนเศษส่วนด้วยทศนิยม และการเขียนทศนิยมซ้ำเป็นเศษส่วน

2)      การเปรียบเทียบเศษส่วนและ

      ทศนิยม

3)      การบวก  ลบ  คูณ  การ  เศษส่วนและทศนิยม

4)      โจทย์ปัญหาหรือสถานการณ์เกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม

  • เขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม  และเขียนทศนิยมซ้ำศูนย์ในรูปเศษส่วนได้
  • เปรียบเทียบเศษส่วนและทศนิยมได้
  • บวก  ลบ  คูณ  หาร  เศษส่วนและทศนิยมได้  อธิบายผลที่เกิดจากการบวก  การลบ  การคูณ  และการหารเศษส่วนและทศนิยม  พร้อมทั้งบอกความสัมพันธ์ของการดำเนินการได้
  • นำความรู้เกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยมไปใช้แก้ปัญหารวมทั้งสถานการณ์ได้
  • ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

 

 

  1. 4.       เลขยกกำลัง

1)      ความหมายของเลขยกกำลัง

2)      การเขียนแสดงจำนวนในรูป

       สัญกรณ์วิยาศาสตร์

3)      การคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม

 

  • เขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มแทนจำนวนที่กำหนดให้ได้
  • ใช้เลขยกกำลังในการเขียนแสดงจำนวนในรูปของสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ (scientific  notation)  ได้
  • คูณและหารเลขยกกำลังที่มีฐานเดียวกัน  และ เลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มได้
  • ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

 

 

 

 

 

 

สาระหลัก

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี

 

 

  1. 5.       การประมาณค่า

1)      การประมาณค่าในถานการณ์

       ต่าง ๆ การแก้โจทย์ปัญหา

       โดยใช้การประมาณค่า

  • ใช้การประมาณค่าในสถานการณ์

ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

  • บอกวิธีการประมาณค่าที่เหมาะสม

        ในการคำนวณได้

  • ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้จากการคำนวณเมื่อเทียบกับการประมาณค่า

 

2.  การวัด

-

-

 

3. เรขาคณิต

  1. 1.       พื้นฐานทางเรขาคณิต

1)      การสร้างรูปเรขาคณิตโดยใช้วงเวียนและสันตรง

-          การสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้

-          การแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้

-          การสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้

    -    การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้

-          การสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภาย  นอก มายังเส้นตรงที่กำหนดให้

-          การสร้างเส้นตั้งฉากที่จุด

       จุดหนึ่งบน  เส้นตรงที่

       กำหนดให้

 

 

  • สร้างรูปเรขาคณิตและบอกขั้นตอนการสร้างต่อไปนี้ได้

1)       การสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้

2)       การแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้

3)       การสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้

4)       การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้

5)       การสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้

6)   การสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่ง  

      บนเส้นตรงที่กำหนดให้

  • นำการสร้างพื้นฐานไปใช้สร้างรูปเรขาคณิตอย่างง่ายได้
  • สืบเสาะ   สังเกต   และคาดการณ์  เกี่ยวกับสมบัติทางเรขาคณิต

 

สาระหลัก

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี

 

    -    การสร้างรูปเรขาคณิตอย่าง

         ง่ายโดย  ใช้การสร้าง

         พื้นฐาน

-    การสำรวจสมบัติทาง

                 เรขาคณิต

 

 

  1. 2.       ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

1)      ภาพของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เกิดจากการคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ

2)      ภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า (front  view)    ด้านข้าง (side  view)   หรือด้านบน (top view)   ของรูปเรขาคณิตสามมิติ

3)      การวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์

 

 

 

  • อธิบายลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติจากภาพสองมิติที่กำหนดให้ได้
  • ระบุภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า (front  view)  ด้านข้าง

(side  view)  หรือด้านบน (top  view)  ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้

  • วาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์  เมื่อกำหนดภาพสองมิติที่ได้จากการมองด้านหน้า (front  view)  ด้านข้าง (side  view)  และด้านบน  (top  view) ให้

 

4. พีชคณิต

  1. 1.       สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

1)      แบบรูปและความสัมพันธ์

2)      คำตอบของสมการเชิงเส้นตัว

       แปรเดียว

3)      การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากัน

 

 

 

  •  วิเคราะห์แบบรูปที่กำหนดให้และ

         เขียนความสัมพันธ์จากแบบรูปที่  

         กำหนดให้โดยใช้ตัวแปรได้

  •   ระบุจำนวนที่เป็นคำตอบของสมการ

         เชิงเส้นตัวแปรเดียวได้

 

สาระหลัก

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี

 

4)      โจทย์สมการเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

  • แก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอย่างง่ายโดยใช้สมบัติของการเท่ากันได้   เขียนสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์หรือปัญหาอย่างง่ายได้
  • แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอย่างง่ายได้
  • ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของ

       คำตอบที่ได้

 

2.       คู่อันดับและกราฟ

1)      คู่อันดับ

2)      กราฟ

3)      การนำไปใช้

  • อ่านและแปรความหมายจากกราฟบนระนาบพิกัดฉากที่กำหนดให้ได้
  • เขียนกราฟแสดงความเกี่ยวข้องของปริมาณสองชุดที่กำหนดให้ได้

5.   การ

วิเคราะห์

ข้อมูลและความน่าจะเป็น

-

-

  1. 6.       ทักษะ/

กระบวน

การ

กิจกรรมเสริมสร้างทักษะระบวนการทางคณิตศาสตร์ผ่านสาระการเรียนรู้  จำนวน   เรขาคณิตและพีชคณิต

  • ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหาได้
  • ใช้ความรู้  ทักษะ  กระบวนการทาง

       คณิตศาสตร์  และเทคโนโลยีในการ

       แก้ ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่าง

       เหมาะสม

  • สามารถแสดงเหตุผลโดยการอ้างอิง

      ความรู้  ข้อมูลหรือข้อเท็จจริง

      หรือการสร้างแผนภาพใช้ภาษาและ

      สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อ

      สาร   สื่อความหมายและการนำเสนอ 

     ได้อย่างถูกต้องชัดเจนและรัดกุม

 

สาระหลัก

สาระการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี

 

 

  • เชื่อมโยงความรู้เนื้อหาต่าง ๆ ใน

      คณิตศาสตร์และนำความรู้หลักการ 

       กระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อม

      โยงกับศาสตร์อื่น ๆ

  • นำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียน

      คณิตศาสตร์ไปประยุกต์ในการเรียนรู้

      สิ่งต่าง ๆ  และในการดำรงชีวิต

  • มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการ

      ทำงาน