ผลการเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และสาระการเรียนรู้รายปี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
และสาระการเรียนรู้รายปี ช่วงชั้นที่ 3 ปีที่ 1
สาระหลัก |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี |
และการดำเนินการ
|
1) การหา ห.ร.ม. ของจำนวนนับ 2) การหา ค.ร.น. ของจำนวนนับ 3) การแก้ปัญหาโดยใช้ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
|
ค.ร.น. แก้ปัญหาได้ |
1) จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ 2) การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม 3) การบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม 4) สมบัติของจำนวนเต็มและการนำไปใช้ |
|
|
|
|
|
สาระหลัก |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี |
|
|
1) การเขียนเศษส่วนด้วยทศนิยม และการเขียนทศนิยมซ้ำเป็นเศษส่วน 2) การเปรียบเทียบเศษส่วนและ ทศนิยม 3) การบวก ลบ คูณ การ เศษส่วนและทศนิยม 4) โจทย์ปัญหาหรือสถานการณ์เกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม |
|
|
|
1) ความหมายของเลขยกกำลัง 2) การเขียนแสดงจำนวนในรูป สัญกรณ์วิยาศาสตร์ 3) การคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม
|
|
|
สาระหลัก |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี |
|
|
1) การประมาณค่าในถานการณ์ ต่าง ๆ การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้การประมาณค่า |
ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
ในการคำนวณได้
|
|
2. การวัด |
- |
- |
|
3. เรขาคณิต |
1) การสร้างรูปเรขาคณิตโดยใช้วงเวียนและสันตรง - การสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ - การแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ - การสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้ - การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ - การสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภาย นอก มายังเส้นตรงที่กำหนดให้ - การสร้างเส้นตั้งฉากที่จุด จุดหนึ่งบน เส้นตรงที่ กำหนดให้
|
1) การสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ 2) การแบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ 3) การสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้ 4) การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ 5) การสร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้ 6) การสร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่ง บนเส้นตรงที่กำหนดให้
|
สาระหลัก |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี |
|
|
- การสร้างรูปเรขาคณิตอย่าง ง่ายโดย ใช้การสร้าง พื้นฐาน - การสำรวจสมบัติทาง เรขาคณิต |
|
|
|
1) ภาพของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เกิดจากการคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ 2) ภาพสองมิติที่ได้จากการมองทางด้านหน้า (front view) ด้านข้าง (side view) หรือด้านบน (top view) ของรูปเรขาคณิตสามมิติ 3) การวาดหรือประดิษฐ์รูปเรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์
|
(side view) หรือด้านบน (top view) ของรูปเรขาคณิตสามมิติที่กำหนดให้ได้
|
|
4. พีชคณิต |
1) แบบรูปและความสัมพันธ์ 2) คำตอบของสมการเชิงเส้นตัว แปรเดียว 3) การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากัน
|
เขียนความสัมพันธ์จากแบบรูปที่ กำหนดให้โดยใช้ตัวแปรได้
เชิงเส้นตัวแปรเดียวได้
|
|
สาระหลัก |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี |
|
|
4) โจทย์สมการเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว |
คำตอบที่ได้ |
|
|
2. คู่อันดับและกราฟ1) คู่อันดับ 2) กราฟ 3) การนำไปใช้ |
|
|
5. การ วิเคราะห์ ข้อมูลและความน่าจะเป็น |
- |
- |
|
กระบวน การ |
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะระบวนการทางคณิตศาสตร์ผ่านสาระการเรียนรู้ จำนวน เรขาคณิตและพีชคณิต |
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการ แก้ ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่าง เหมาะสม
ความรู้ ข้อมูลหรือข้อเท็จจริง หรือการสร้างแผนภาพใช้ภาษาและ สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อ สาร สื่อความหมายและการนำเสนอ ได้อย่างถูกต้องชัดเจนและรัดกุม
|
|
สาระหลัก |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี |
|
|
|
คณิตศาสตร์และนำความรู้หลักการ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อม โยงกับศาสตร์อื่น ๆ
คณิตศาสตร์ไปประยุกต์ในการเรียนรู้ สิ่งต่าง ๆ และในการดำรงชีวิต
ทำงาน |
|