คำอธิบายรายวิชา


คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน                                                                                                    กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1                                                                                                               รหัสวิชา ค23101

เวลา  60 ชั่วโมง/ภาคเรียน                                                                                                                   จำนวน  1.5 หน่วยกิต

         เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความเข้าใจ  มีความคิดรวบยอด  และสามารถนำความรู้และทักษะกระบวนการแก้ปัญหาไปประยุกต์ใช้ได้ในเนื้อหาเกี่ยวกับ  พื้นที่ผิวและปริมาตร  รูปเรขาคณิตสามมิติ   ปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอก  ปริมาตรของพีระมิดและกรวย  ปริมาตรของทรงกลมพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอก  กราฟ  กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น  กราฟของสมการเชิงเส้นสองตัวแปร  กราฟกับการนำไปใช้  ระบบสมการเชิงเส้น   ความคล้าย  รูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน  รูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน  การนำไปใช้
        โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และฝึกแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะ/กระบวนการในการคิดคำนวณ  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำประสบการณ์ด้านความรู้ความคิด  และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์รวมทั้งตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถทำงานได้อย่างมีระบบ  รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเองและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทั้งนี้ผู้เรียนพึงมีความตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถทำงานอย่างมีระบบ รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเอง และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยมีการวัดและประเมินผลด้วยวิธีหลากหลายสอดคล้องตามสภาพความเป็นจริงทั้งเนื้อหา / ทักษะ / กระบวนการและคุณลักษณะที่ต้องการวัดผลและประเมินผล
รหัสตัวชี้วัด                  ค.2.1       ม.3/1      ม.3/2      ม.3/3      ม.3/4   

                                 ค.2.2       ม.3/1

                                 ค.3.1       ม.3/1    

                                 ค.3.2       ม.3/1     

                                 ค.4.2       ม.3/2     ม.3/3      ม.3/4      ม.3/5 

        รวมทั้งหมด  11  ตัวชี้วัด