โครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   เวลา  40  ชั่วโมง  จำนวน 1.0  หน่วยกิต  ภาคเรียนที่ 1

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนัก

คะแนน

1

All  about  you

ต 1.1  ม 6/1  ม 6/3  ต 1.2  ม. 6/1 ม 6/2ม 6/3   ม 6/4  ม 6/5  

ต.1.3  ม 6/1

ต.2.1  ม6./1 ม 6/2 ต.2.2  ม 6/2

ต.3.1  ม 6/1  

ต.4.1  ม 6/1

 

การสื่อสารเกี่ยวกับตนเอง  ความสนใจ กิจกรรม  ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม แสดงความรู้สึก  และมีมารยาทในการฟัง  พูด  สถานการณ์

ต่าง ๆ  การพูดถาม  ตอบในการสัมภาษณ์   สามารถบอกสาระสำคัญ  ระบุข้อมูลที่ต้องการในชีวิตประจำวันโดยใช้ สถานการณ์จริง หรือสถานการณ์จำลอง จากโครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้องเป็นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน  ผู้เรียนต้องมีความรู้ด้านคำศัพท์  โครงสร้างทางภาษา สำนวนต่างๆ และการออกเสียงที่ถูกต้องตามหลักการอ่านเพื่อให้สามารถใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

10

20

2

People  of  the  world

ต 1.1  ม 6/2   ม 6/3  ม 6/4

ต 1.2  ม. 6/1 ม 6/2ม 6/3   ม 6/4  ม 6/5  

ต.1.3  ม 6/1 ม 6/3

ต.2.1  ม6./1 ม 6/2 ม6/3

ต.2.2  ม 6/2

ต.3.1  ม 6/1  

การเรียนเกี่ยวกับข้อเท็จจริงประสบการณ์  เหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่น  สังคม  และโลก  เป็นทักษะสำคัญ และจำเป็นในชีวิตประจำวัน  ผู้เรียนควรฝึกฝนการสรุปโดยใช้คำศัพท์  สำนวน  และโครงสร้างทางภาษา  บรรยาย  รายงาน ข้อความ ให้ผู้อื่นทราบ 

10

20

 

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนัก

คะแนน

2

People  of  the  world

ต.4.1  ม 6/1

ต.4.2   ม 6/1 ม6/2

 

ตลอดจนได้เรียนรู้โครงสร้างทางภาษาเพื่อสามารถสื่อสารได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ให้เหมาะสมกับระดับของบุคคล  เวลา  โอกาส  และสถานที่ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

 

 

3

Experience  and  life  at  home

ต 1.1  ม 6/1  ม 6/2   ม 6/3  ม 6/4

ต 1.2  ม. 6/1 ม 6/2ม 6/3   ม 6/4  ม 6/5  

ต.1.3  ม 6/1 ม 6/2

ต.2.1  ม6./1 ม 6/2

ต.2.2  ม 6/1   ม 6/2

ต.3.1  ม 6/1  

ต.4.1  ม 6/1

ต.4.2   ม 6/1

 

การอ่านและเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์  สถานการณ์  เรื่องต่าง ๆ ข่าว  กิจกรรม  ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม  ทั้งในท้องถิ่น  สังคมและโลก  เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต  ความเชื่อ  สังคม  และนำไปใช้อย่างมีเหตุผล  ผู้เรียนควรฝึกฝนการสรุปโดยใช้คำศัพท์บรรยายข้อความให้ผู้อื่นทราบตลอดจนการแสดงความคิดเห็นโดยใช้สำนวน  โครงสร้างทางภาษา    เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง  พูด  อ่าน  เขียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5

20

4

Cultures

ต 1.1  ม 6/1  ม 6/2   ม 6/3  ม 6/4

ต 1.2  ม. 6/1 ม 6/3   ม 6/4  ม 6/5  

ต.1.3  ม 6/1 ม 6/2 ม 6/3  

การพูดถามตอบเกี่ยวกับวัฒนธรรมโดยใช้ภาษา  น้ำเสียงและกิริยาท่าทางที่เหมาะสมตามโครงสร้างที่กำหนดให้อย่างถูกต้อง  นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์  สำนวน  โครงสร้าง

5

20

 

 

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนัก

คะแนน

4

Cultures

ต.2.1  ม6./1 ม 6/2

ม 6/3  

ต.2.2  ม 6/1   ม 6/2

ต.3.1  ม 6/1  

ต.4.1  ม 6/1

ต.4.2   ม 6/1 ม6/2

 

ทางภาษา  วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  และเปรียบเทียบวัฒนธรรมไทยและต่างประเทศ  สามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ 

 

 

5

Newspaper

ต 1.1  ม 6/2   ม 6/3  ม 6/4

ต 1.2  ม. 6/1 ม 6/3   ม 6/4  ม 6/5  

ต.1.3  ม 6/1 ม 6/2 ม 6/3  

ต.2.1  ม 6/2

ม 6/3  

ต.2.2  ม 6/1   ม 6/2

ต.3.1  ม 6/1  

ต.4.1  ม 6/1

ต.4.2   ม 6/1 ม6/2

 

การเรียนรู้ในเรื่องการอ่านและเขียนข่าว  ประกาศ  สื่อที่เป็นความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม  เหตุการณ์ปัจจุบัน  เป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตประจำวัน  นักเรียนควรได้ฝึกคิด  วิเคราะห์  ในการฟัง  พูด  อ่าน  เขียน  สื่อความโดยใช้คำศัพท์  ที่เป็นลักษณะเฉพาะและมีโครงสร้างทางภาษาที่ซับซ้อนและยากขึ้น  ใช้สำนวนในเชิงบวก ในการคิด  วิเคราะห์  สรุป   ตลอดจนใช้โครงสร้างประโยค  พร้อมทั้งนำเสนอด้วยการพูดและเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ

10

20

รวมตลอดภาค

40

100