โครงสร้างรายวิชา
โครงสร้างรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
1 |
All about you |
ต 1.1 ม 6/1 ม 6/3 ต 1.2 ม. 6/1 ม 6/2ม 6/3 ม 6/4 ม 6/5 ต.1.3 ม 6/1 ต.2.1 ม6./1 ม 6/2 ต.2.2 ม 6/2 ต.3.1 ม 6/1 ต.4.1 ม 6/1
|
การสื่อสารเกี่ยวกับตนเอง ความสนใจ กิจกรรม ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม แสดงความรู้สึก และมีมารยาทในการฟัง พูด สถานการณ์ ต่าง ๆ การพูดถาม ตอบในการสัมภาษณ์ สามารถบอกสาระสำคัญ ระบุข้อมูลที่ต้องการในชีวิตประจำวันโดยใช้ สถานการณ์จริง หรือสถานการณ์จำลอง จากโครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้องเป็นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนต้องมีความรู้ด้านคำศัพท์ โครงสร้างทางภาษา สำนวนต่างๆ และการออกเสียงที่ถูกต้องตามหลักการอ่านเพื่อให้สามารถใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
10 |
20 |
2 |
People of the world |
ต 1.1 ม 6/2 ม 6/3 ม 6/4 ต 1.2 ม. 6/1 ม 6/2ม 6/3 ม 6/4 ม 6/5 ต.1.3 ม 6/1 ม 6/3 ต.2.1 ม6./1 ม 6/2 ม6/3 ต.2.2 ม 6/2 ต.3.1 ม 6/1 |
การเรียนเกี่ยวกับข้อเท็จจริงประสบการณ์ เหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก เป็นทักษะสำคัญ และจำเป็นในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนควรฝึกฝนการสรุปโดยใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างทางภาษา บรรยาย รายงาน ข้อความ ให้ผู้อื่นทราบ |
10 |
20 |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
2 |
People of the world |
ต.4.1 ม 6/1 ต.4.2 ม 6/1 ม6/2
|
ตลอดจนได้เรียนรู้โครงสร้างทางภาษาเพื่อสามารถสื่อสารได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ให้เหมาะสมกับระดับของบุคคล เวลา โอกาส และสถานที่ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา |
|
|
3 |
Experience and life at home |
ต 1.1 ม 6/1 ม 6/2 ม 6/3 ม 6/4 ต 1.2 ม. 6/1 ม 6/2ม 6/3 ม 6/4 ม 6/5 ต.1.3 ม 6/1 ม 6/2 ต.2.1 ม6./1 ม 6/2 ต.2.2 ม 6/1 ม 6/2 ต.3.1 ม 6/1 ต.4.1 ม 6/1 ต.4.2 ม 6/1
|
การอ่านและเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ สถานการณ์ เรื่องต่าง ๆ ข่าว กิจกรรม ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม ทั้งในท้องถิ่น สังคมและโลก เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ สังคม และนำไปใช้อย่างมีเหตุผล ผู้เรียนควรฝึกฝนการสรุปโดยใช้คำศัพท์บรรยายข้อความให้ผู้อื่นทราบตลอดจนการแสดงความคิดเห็นโดยใช้สำนวน โครงสร้างทางภาษา เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
5 |
20 |
4 |
Cultures |
ต 1.1 ม 6/1 ม 6/2 ม 6/3 ม 6/4 ต 1.2 ม. 6/1 ม 6/3 ม 6/4 ม 6/5 ต.1.3 ม 6/1 ม 6/2 ม 6/3 |
การพูดถามตอบเกี่ยวกับวัฒนธรรมโดยใช้ภาษา น้ำเสียงและกิริยาท่าทางที่เหมาะสมตามโครงสร้างที่กำหนดให้อย่างถูกต้อง นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้าง |
5 |
20 |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
4 |
Cultures |
ต.2.1 ม6./1 ม 6/2 ม 6/3 ต.2.2 ม 6/1 ม 6/2 ต.3.1 ม 6/1 ต.4.1 ม 6/1 ต.4.2 ม 6/1 ม6/2
|
ทางภาษา วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และเปรียบเทียบวัฒนธรรมไทยและต่างประเทศ สามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ |
|
|
5 |
Newspaper |
ต 1.1 ม 6/2 ม 6/3 ม 6/4 ต 1.2 ม. 6/1 ม 6/3 ม 6/4 ม 6/5 ต.1.3 ม 6/1 ม 6/2 ม 6/3 ต.2.1 ม 6/2 ม 6/3 ต.2.2 ม 6/1 ม 6/2 ต.3.1 ม 6/1 ต.4.1 ม 6/1 ต.4.2 ม 6/1 ม6/2
|
การเรียนรู้ในเรื่องการอ่านและเขียนข่าว ประกาศ สื่อที่เป็นความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม เหตุการณ์ปัจจุบัน เป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตประจำวัน นักเรียนควรได้ฝึกคิด วิเคราะห์ ในการฟัง พูด อ่าน เขียน สื่อความโดยใช้คำศัพท์ ที่เป็นลักษณะเฉพาะและมีโครงสร้างทางภาษาที่ซับซ้อนและยากขึ้น ใช้สำนวนในเชิงบวก ในการคิด วิเคราะห์ สรุป ตลอดจนใช้โครงสร้างประโยค พร้อมทั้งนำเสนอด้วยการพูดและเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ |
10 |
20 |
รวมตลอดภาค |
40 |
100 |