คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ค23102     คณิตศาสตร์พื้นฐาน 2

รายวิชาพื้นฐาน                                                                                                    กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 2                             เวลาเรียน  60  ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต

…………………………………………………………………………………………………………

                        เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความเข้าใจ  มีความคิดรวบยอด  และสามารถนำความรู้และทักษะกระบวนการแก้ปัญหาไปประยุกต์ใช้ได้ในเนื้อหาเกี่ยวกับ  อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว   การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว   โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการ

ตัวแปรเดียว ความน่าจะเป็น  ความน่าจะเป็น  การทดลองสุ่มและเหตุการณ์   ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์  ความน่าจะเป็นกับการตัดสินใจ สถิติ   ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล   ค่ากลางของข้อมูล

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์   กิจกรรมพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์กับตรีโกณมิติ

                        โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และฝึกแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะ/กระบวนการในการคิดคำนวณ  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำประสบการณ์ด้านความรู้ความคิด  และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์รวมทั้งตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถทำงานได้อย่างมีระบบ  รอบคอบ

มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเองและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

                        ทั้งนี้ผู้เรียนพึงมีความตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถทำงานอย่างมีระบบ รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเอง และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยมีการวัดและประเมินผลด้วยวิธีหลากหลายสอดคล้องตามสภาพ

ความเป็นจริงทั้งเนื้อหา / ทักษะ / กระบวนการและคุณลักษณะที่ต้องการวัดผลและประเมินผล

รหัสตัวชี้วัด          ค.4.2       ม.3/1

                                                                ค.5.1       ม.3/1      ม.3/2      ม.3/3      ม.3/4     

                                                                ค.5.2       ม.3/1 

ค.5.3       ม.3/1      ม.3/2

ค.6.1       ม.3/1      ม.3/2      ม.3/3      ม.3/4      ม.3/5      ม.3/6

รวมทั้งหมด  14  ตัวชี้วัด