คำอธิบายรายวิชา

       เปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนและทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง  บวก  ลบ  คูณ  หาร  และบวก ลบ  คูณ  หารระคนของเศษส่วน จำนวนคละและทศนิยม  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  หา  ห.ร.ม.  และ  ค.ร.น.  ของจำนวนนับ  อธิบายเส้นทางหรือบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ  โดยระบุทิศทางและระยะทางจริง  จากรูปภาพ  แผนที่ และแผนผัง  หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม  หาความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปวงกลม  แก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่  ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมและ  รูปวงกลม  แก้ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรและความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  อธิบาย เหตุการณ์โดยใช้คำที่มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า (เกิดขึ้นอย่างแน่นอน,อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้,ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน) ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม 

       ฝึกทักษะการเขียนและอ่านทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง  เขียนทศนิยมในรูปเศษส่วนและเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม  วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ  ทศนิยมและร้อยละ  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับ      บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่างๆ  ของจำนวนนับและนำไปใช้  บอกค่าประมาณของทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง  ใช้สมบัติการสลับที่  สมบัติการเปลี่ยนหมู่ และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ  เขียนแผนผังแสดงตำแหน่งของสิ่งต่างๆ  และแผนผังแสดงเส้นทางการเดินทาง  บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ  บอกสมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ  บอกได้ว่าเส้นตรงคู่ใดขนานกัน  ประดิษฐ์ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  ทรงกระบอก  กรวย  ปริซึมและพีระมิดจากรูปคลี่หรือรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้   สร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ  แก้ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป  เขียนสมการจากสถานการณ์หรือปัญหาและแก้สมการพร้อมทั้งตรวจคำตอบ  อ่านข้อมูลจากกราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม  เขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น 

        ใช้ วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอ เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ได้อย่างถูกต้องและริเริ่มสร้างสรรค์ และนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรอบคอบ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเอง และมีความพอเพียง