โครงสร้างรายวิชา
โครงสร้างรายวิชา คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เวลา ๑๖๐ ชั่วโมง
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลาเรียน |
คะแนน |
๑ |
จำนวนนับและการบวก ลบ คูณ หาร |
ค ๑.๒ ป.๖/ ๒, ค ๖.๑ ป.๖/๒
ค ๑.๓ ป.๖/ ๑
ค ๑.๔ ป.๖/ ๑,ค ๖.๑ ป ๖/๑,๓ ค ๔.๑ ป.๖/๑
|
- โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารและการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ - การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารและการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ - ค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มหมื่น เต็มแสน และเต็มล้าน - การบวก การคูณ - การบวก ลบ คูณ หารระคน - ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป
|
๓
๒
๔
๓ ๓ ๒ |
๑๐ |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลาเรียน |
คะแนน |
๒ |
ทศนิยม |
ค ๑.๑ ป.๖/๑
ค ๑.๑ ป.๖/๒, ค ๖.๑ป.๖/๓
ค ๑.๑ ป.๖/๓ |
- ความหมาย การอ่าน และการเขียนทศนิยม สามตำแหน่ง - หลัก ค่าประจำหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของทศนิยม - การเขียนทศนิยมในรูปกระจาย - การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง - การเขียนทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่งในรูปเศษส่วน - การเขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ ๑๐,๑๐๐,๑๐๐๐ในรูปทศนิยม
|
๒
๒ ๒
๓
๒
๒
|
๒๐ |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลาเรียน |
คะแนน |
|
|
ค ๑.๒ ป.๖/๑
ค ๑.๒ ป.๖/๒, ค ๖.๑ ป.๖/๒
ค ๑.๓ ป.๖/๒
|
- การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยมที่มีผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง - การบวก ลบ คูณ หารระคนทศนิยมที่มีผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง - โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคนของทศนิยม - การสร้างโจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคนของทศนิยม - การประมาณค่าใกล้เคียงทศนิยมหนึ่งตำแหน่งและสองตำแหน่ง
|
๗
๓
๖
๓
๒ |
|
๓ |
เศษส่วน |
ค ๑.๑ ป.๖/ ๒, ค ๖.๑ ป.๖/๓ ค ๑.๒ ป.๖/๑
|
- การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน - การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน - การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนคละ |
๓ ๘ ๔ |
๑๒ |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลาเรียน |
คะแนน |
๓ |
เศษส่วน |
ค ๑.๒ ป.๖/ ๑ ค ๑.๒ ป.๖/๒, ค ๖.๑ ป.๖/๒
|
- การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ - โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และ การหารและการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วน
|
๔
๖ |
|
๔ |
ตัวประกอบของจำนวนนับ |
ค ๑.๔ ป.๖/ ๒ ค ๖.๑ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕
|
- ตัวประกอบ จำนวนเฉพาะและตัวประกอบเฉพาะ - การหา ห.ร.ม. - การหา ค.ร.น. |
๖
๔ ๔ |
๗ |
๕ |
บทประยุกต์ |
ค ๑.๒ ป.๖/ ๒ ค ๖.๑ ป.๖/๒ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕
|
- โจทย์ปัญหาร้อยละในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงโจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการหากำไร ขาดทุน การลดราคาขาย การหาราคาทุนและดอกเบี้ย
|
๑๔ |
๑๐ |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลาเรียน |
คะแนน |
๖ |
ทิศและแผนผัง |
ค ๒.๑ ป.๖/ ๑
ค ๒.๒ ป.๖/ ๓
|
- ทิศ - การบอกตำแหน่งโดยใช้ทิศ - มาตราส่วน - การอ่านแผนผัง - การเขียนแผนผัง แสดงสิ่งต่าง ๆ - การเขียนแผนผัง แสดงเส้นทางการเดินทาง - การเขียนแผนผังโดยสังเขป
|
๑ ๑ ๑ ๑ ๒
๒ ๑ |
๘ |
๗ |
รูปสี่เหลี่ยม |
ค ๒.๑ ป.๖/๒
ค ๒.๒ ป.๖/๑, ค ๖.๑ ป.๖/๑-๒
|
- การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โดยใช้ความยาว ของด้าน - การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โดยใช้สมบัติของเส้นทแยงมุม - การคาดคะเนพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม - โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปของพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม
|
๒
๒ ๑
๒ |
๙ |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา |
คะแนน |
|
|
ค ๓.๑ ป.๖/๒
ค ๓.๒ ป.๖/๒, ค ๖.๑ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕
|
- สมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยม - การสร้างรูปสี่เหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดมุมหรือเมื่อกำหนดความยาวของเส้นทแยงมุม |
๓ ๔ |
|
๘ |
วงกลม |
ค ๒.๑ ป.๖/๓ ค ๖.๑ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕
|
- การหาความยาวรอบรูปวงกลมหรือความยาว รอบวง - การหาพื้นที่ของรูปวงกลม
|
๒
๒ |
๔ |
๙ |
รูปเรขาคณิตสามมิติปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก |
ค ๒.๒ ป.๖/๒
ค ๓.๑ ป.๖/๑, ค ๖.๑ ป.๖/๕
ค ๓.๒ ป.๖/๑, ค ๖.๑ ป.๖/๖
|
- โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรหรือความจุทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก - ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ ( ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด) - รูปคลี่ ของรูปเรขาคณิตสามมิติ( ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก กรวย ปริซึม พีระมิด) - การประดิษฐ์รูปคณิตสามมิติ |
๒
๒
๒
๑ |
๕ |
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา |
คะแนน |
๑๐ |
เส้นขนาน |
ค ๓.๑ ป.๖/๓, ค ๖.๑ ป.๖/๑ ป.๖/๒ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕
|
- การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยมุมแย้ง - การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยผลบวก ของขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดเป็น ๑๘๐ องศา
|
๓ ๓
|
๕ |
๑๑ |
สมการและการแก้สมการ |
ค ๔.๒ ป.๖/๑, ค ๖.๑ ป.๖/๒ ป.๖/๓
|
- สมการเชิงเส้นที่มีตัวไม่ทราบค่า หนึ่ง ตัว - การแก้สมการโดยใช้สมบัติของการเท่ากันเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณหรือการหาร - การแก้โจทย์ปัญหาด้วยสมการ
|
๓ ๔
๓ |
๕ |
๑๒ |
สถิติและความน่าจะเป็น |
ค ๕.๑ ป.๖/๑ ค ๕.๑ ป.๖/๒ ค ๕.๒ ป.๖/๑, ค ๖.๑ ป.๖/๓ |
- การอ่านกราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม - การเขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น - การคาดคะเนเกี่ยวการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ต่างๆ |
๒ ๓ ๑ |
๕
|
รวม |
๑๖๐ |
๑๐๐ |