โครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชา  คณิตศาสตร์ 

ชั้นประถมศึกษาปีที่   ๖    เวลา   ๑๖๐  ชั่วโมง

 

ลำดับที่ 

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ 

เวลาเรียน 

คะแนน 

จำนวนนับและการบวก ลบ คูณ หาร

ค ๑.๒ ป.๖/ ๒, ค ๖.๑ ป.๖/๒

 

 

 

 

ค ๑.๓ ป.๖/ ๑

 

ค ๑.๔ ป.๖/ ๑,ค ๖.๑

ป ๖/๑,๓

ค ๔.๑ ป.๖/๑

 

 

-  โจทย์ปัญหาการบวก การลบ  การคูณ  และการหารและการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ

-  การสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ  การคูณ  และการหารและการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ

- ค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนเต็มหมื่น  เต็มแสน และเต็มล้าน

- การบวก  การคูณ

- การบวก ลบ คูณ หารระคน

- ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป

 

 

 

 

 

 

๑๐

 

 

 

ลำดับที่ 

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ

เวลาเรียน

คะแนน 

ทศนิยม

ค ๑.๑ ป.๖/๑

 

ค ๑.๑ ป.๖/๒, ค ๖.๑ป.๖/๓

 

 

 

ค ๑.๑ ป.๖/๓

- ความหมาย  การอ่าน และการเขียนทศนิยม

สามตำแหน่ง

-            หลัก  ค่าประจำหลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของทศนิยม

-            การเขียนทศนิยมในรูปกระจาย

-            การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง

-            การเขียนทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่งในรูปเศษส่วน

-            การเขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ ๑๐,๑๐๐,๑๐๐๐ในรูปทศนิยม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

๒๐

 

ลำดับที่ 

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ 

เวลาเรียน 

คะแนน 

 

 

ค  ๑.๒  ป.๖/๑

 

 

 

ค ๑.๒ ป.๖/๒, ค ๖.๑ ป.๖/๒

 

ค  ๑.๓  ป.๖/๒

 

-            การบวก  การลบ  การคูณ  การหารทศนิยมที่มีผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง

-            การบวก  ลบ  คูณ  หารระคนทศนิยมที่มีผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง

-  โจทย์ปัญหาบวก  ลบ  คูณ  หารระคนของทศนิยม

-  การสร้างโจทย์ปัญหาบวก  ลบ  คูณ  หารระคนของทศนิยม

-  การประมาณค่าใกล้เคียงทศนิยมหนึ่งตำแหน่งและสองตำแหน่ง

 

 

 

 

 

 

เศษส่วน

ค ๑.๑ ป.๖/ ๒, ค ๖.๑ ป.๖/๓

ค ๑.๒ ป.๖/๑

 

-            การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วน

-   การบวก  การลบ  การคูณ  การหารเศษส่วน 

-            การบวก  การลบ  การคูณ  การหารจำนวนคละ

๑๒

 

 

 

ลำดับที่ 

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ

เวลาเรียน

คะแนน 

เศษส่วน

ค ๑.๒ ป.๖/ ๑

ค ๑.๒ ป.๖/๒, ค ๖.๑ ป.๖/๒

 

-  การบวก ลบ  คูณ  หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ

-  โจทย์ปัญหาการบวก การลบ  การคูณ  และ

การหารและการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วน

 

 

 

ตัวประกอบของจำนวนนับ

ค ๑.๔ ป.๖/ ๒

ค ๖.๑ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕

 

 

- ตัวประกอบ  จำนวนเฉพาะและตัวประกอบเฉพาะ

-  การหา ห.ร.ม.

-  การหา ค.ร.น.

 

บทประยุกต์

ค ๑.๒ ป.๖/ ๒

ค ๖.๑ ป.๖/๒ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕

 

 

-  โจทย์ปัญหาร้อยละในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงโจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการหากำไร ขาดทุน  การลดราคาขาย  การหาราคาทุนและดอกเบี้ย

 

 

๑๔

๑๐

 

 

 

 

 

ลำดับที่ 

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ

เวลาเรียน

คะแนน 

ทิศและแผนผัง

ค ๒.๑ ป.๖/ ๑

 

 

 

ค ๒.๒ ป.๖/ ๓

 

 

 

-            ทิศ

-            การบอกตำแหน่งโดยใช้ทิศ

-            มาตราส่วน

-            การอ่านแผนผัง

-            การเขียนแผนผัง แสดงสิ่งต่าง ๆ

-            การเขียนแผนผัง แสดงเส้นทางการเดินทาง

-            การเขียนแผนผังโดยสังเขป

 

 

รูปสี่เหลี่ยม

ค ๒.๑  ป.๖/๒

 

 

 

ค  ๒.๒  ป.๖/๑,

ค ๖.๑ ป.๖/๑-๒

 

 

- การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม  โดยใช้ความยาว

ของด้าน

- การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม  โดยใช้สมบัติของเส้นทแยงมุม

- การคาดคะเนพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม

- โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปของพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม

 

 

 

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ 

เวลา

คะแนน 

 

 

ค ๓.๑  ป.๖/๒

 

ค ๓.๒  ป.๖/๒,

ค ๖.๑ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕

 

- สมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยม

-  การสร้างรูปสี่เหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดมุมหรือเมื่อกำหนดความยาวของเส้นทแยงมุม

 

วงกลม

ค ๒.๑  ป.๖/๓

ค ๖.๑ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕

 

- การหาความยาวรอบรูปวงกลมหรือความยาว

รอบวง

-  การหาพื้นที่ของรูปวงกลม

 

 

รูปเรขาคณิตสามมิติปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก

ค ๒.๒  ป.๖/๒

 

ค ๓.๑  ป.๖/๑,

ค ๖.๑ ป.๖/๕

 

ค ๓.๒  ป.๖/๑,

ค ๖.๑ ป.๖/๖

 

- โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรหรือความจุทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก

-  ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ

( ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก  กรวย  ปริซึม  พีระมิด)

-  รูปคลี่ ของรูปเรขาคณิตสามมิติ( ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกลม ทรงกระบอก  กรวย  ปริซึม พีระมิด)

-  การประดิษฐ์รูปคณิตสามมิติ

 

 

 

 

 

 

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 

มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด 

สาระสำคัญ

เวลา

คะแนน 

๑๐

เส้นขนาน

ค ๓.๑  ป.๖/๓,

ค ๖.๑ ป.๖/๑ ป.๖/๒ ป.๖/๓ ป.๖/๔ ป.๖/๕

 

 

-  การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยมุมแย้ง

-  การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยผลบวก

ของขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดเป็น ๑๘๐  องศา

 

 

๑๑

สมการและการแก้สมการ

ค ๔.๒  ป.๖/๑,

ค ๖.๑ ป.๖/๒ ป.๖/๓

 

-  สมการเชิงเส้นที่มีตัวไม่ทราบค่า หนึ่ง ตัว

- การแก้สมการโดยใช้สมบัติของการเท่ากันเกี่ยวกับการบวก  การลบ  การคูณหรือการหาร

- การแก้โจทย์ปัญหาด้วยสมการ

 

 

๑๒

สถิติและความน่าจะเป็น

ค ๕.๑  ป.๖/๑  

ค ๕.๑ ป.๖/๒

ค ๕.๒ ป.๖/๑, ค ๖.๑ ป.๖/๓

-  การอ่านกราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม

- การเขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น

-  การคาดคะเนเกี่ยวการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ต่างๆ

 

 

รวม

๑๖๐ 

๑๐๐