โครงการสอน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                         

รหัสวิชา  ง21201                           รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1(เพิ่มเติม)  จำนวน  16  ชั่วโมง

                                                                                           

1.  ชื่อหน่วยการเรียนรู้  ค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีคุณธรรม

               และจริยธรรม

2.  ผลการเรียนรู้

                1. มีความรู้เรื่องเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและใช้งานอินเตอร์เน็ตได้

2. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้

3. มีความรู้เรื่องการสื่อสารข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้

4. มีคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต

3. สาระสำคัญ /ความคิดรวบยอด

            เครือข่ายอินเตอร์เน็ต คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก  ให้บริการแลกเปลี่ยน

    สื่อสารข้อมูลระหว่างกัน บริการบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้แก่  ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

     (e-mail) การถ่ายโอนข้อมูล  (File  Transfer  Protocol : FTP) เวิร์ลไวด์เว็บ (World  Wide 

    Web : WWW)   การสนทนา (chat)  กลุ่มข่าว (usenet)

4.  สาระการเรียนรู้

                -  ความหมายและพัฒนาการอินเทอร์เน็ต

- การใช้งานอินเตอร์เน็ต

  •  อีเมล
  • การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล
  • การสืบค้นข้อมูลแลการใช้โปรแกรมเรียกค้นข้อมูล

- คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต

5.  สมรรถะสำคัญ

                -ความสามารถในการสื่อสาร

-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

-ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

 

 

6.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีระเบียบวินัย
2. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต

3. นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
4. อยู่อย่างพอเพียง
5. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

7.  ชิ้นงาน/ภาระงาน

                - ระหว่างจัดกิจกรรม

                1.  ใบงาน

                2.  สืบค้นข้อมูล

                -  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม

                ส่งผลงานทางอีเมล

8. การวัดและประเมินผล

                - ระหว่างจัดกิจกรรม

                ทดสอบก่อนเรียน

ตรวจใบงาน

สังเกตการณ์สืบค้นข้อมูล

-  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม

ทดสอบหลังเรียน

ตรวจงานทางอีเมล

 

9.  กิจกรรมการเรียนการรู้

        

     ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

      1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้        

      2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน

      3. ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต พูดคุยเกี่ยวกับความรู้เดิมของผู้เรียน

 

 

 

      ขั้นปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอน

       1.  ผู้สอนอธิบายให้ผู้เรียนทราบถึงการสื่อสารที่มีในปัจจุบัน ก่อนใช้อินเตอร์เน็ต เช่น

             การสื่อสารด้วยวิทยุ   โทรศัพท์  โทรเลข  การส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม

       2.  ผู้สอนอธิบายให้ผู้เรียนทราบถึงการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกัน เพื่อให้การการสื่อสาร

             และการสื่อสารด้วยอินเทอร์เน็ต

       3.  ผู้สอนอธิบายให้ผู้เรียนรู้จักอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

      4.  ผู้สอนอธิบายประกอบการฉายสไลค์  เรื่อง ความหมายประวัติความเป็นมา การเชื่อมต่อกับ

             เครือข่ายอินเตอร์เน็ต

         5. แจกใบความรู้และใบงาน    ให้ผู้เรียนศึกษารายละเอียดจากใบความรู้และกิจกรรมที่ต้อง

             ปฏิบัติผู้สอนอธิบายเพิ่มเติม

         6. ผู้เรียนได้ค้นคว้าหาคำตอบจากแหล่งความรู้หรือใบความรู้ที่ 1 โดยผู้สอนทำหน้าที่

             คอยให้คำปรึกษา แล้วปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงในใบงานที่ 1 (ทำใส่สมุด)

       7. ผู้สอนอธิบายความหมายของคำว่า “โปรแกรมแสดงผลเว็บ (Web  Browser)” 

        8. ผู้สอนแนะนำให้ผู้เรียนรู้จักกับโปรแกรมแสดงผลเว็บ (Web  Browser) ที่ติดตั้งไว้แล้ว

            ในคอมพิวเตอร์

        9. ผู้สอนสาธิตการเปิดโปรแกรมแสดงผลเว็บที่มีอยู่ในเครื่อง และแนะนำส่วนประกอบ

            ที่สำคัญให้ผู้เรียนทราบ

        10. ให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม ผู้สอนตั้งคำถามให้ผู้เรียนตอบว่าส่วนต่าง ๆ ของโปรแกรมแสดงผลเว็บ

             ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีชื่อเรียกอย่างไร และใช้ทำหน้าที่อะไร

        11. ผู้สอนสาธิตการเปิดเว็บไซต์ต่าง  ๆ ให้ผู้เรียนดู

        12. ให้ผู้เรียนเข้าเว็บไซต์ของโรงเรียนพิมายวิทยา โดยบอกชื่อเว็บไซต์ให้ผู้เรียน

             (www.pm.ac.th) แล้วศึกษาเว็บไซต์ว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้างภายใน

             เว็บไซต์ของโรงเรียนพิมายวิทยา

         13. ผู้เรียนได้ค้นคว้าหาคำตอบจากแหล่งความรู้หรือใบความรู้ที่ 1 โดยผู้สอนทำหน้าที่

             คอยให้คำปรึกษา แล้วปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงในใบงานที่ 2 (ทำลงในสมุด)

         14. ผู้สอนให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม และหาชื่อเว็บไซต์ที่สนใจจากวารสาร หรือหนังสือต่าง ๆ

             กลุ่มละ 5 ชื่อ และให้ผู้เรียนทดลองเข้าเว็บไซต์ที่หามาได้  ในชั่วโมงต่อไป

        15. ผู้สอนให้ผู้เรียนทดลองเรียกดูเว็บไซต์ที่ผู้เรียนหามาได้  ทั้ง 5 เว็บไซต์  โดยมีผู้สอนคอย

             ให้คำแนะนำ

        16. ผู้เรียนได้ค้นหาคำตอบจากแหล่งความรู้หรือใบความรู้ที่ 1 โดยผู้สอนทำหน้าที่

             คอยให้คำปรึกษา แล้วปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงในใบงานที่ 3 (ทำลงในสมุด)

 

     ขั้นสรุป

  1. ผู้เรียนและผู้สอนช่วยกันสรุปเนื้อหาสาระที่เรียน

        2.   ทำแบบทดสอบหลังเรียน

10.  เวลาเรียน/จำนวน  16  ชั่วโมง

11.  สื่อ/แหล่งเรียนรู้

     8.1 ใบความรู้ที่ 1

     8.2 ใบงานที่ 1-3

     8.3  สไลค์  เรื่อง  เครือข่ายอินเตอร์เน็ต                 

     8.4  หนังสือ  ตำรา นิตยสาร  วารสารเกี่ยวกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

     8.5  เว็บไซต์ที่นำเสนอเกี่ยวกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

     8.6 เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้

     8.7 โปรแกรมบราวเซอร์

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                         

รหัสวิชา  ง21201                           รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1(เพิ่มเติม)  จำนวน  16  ชั่วโมง

                                                                                           

1.  ชื่อหน่วยการเรียนรู้  หลักการทำงานและองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์

2.  ผลการเรียนรู้

1. บอกความหมายและบทบาทของคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันได้

2. บอกพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ยุคต่าง ๆ และชนิดของคอมพิวเตอร์ได้

3. อธิบายหลักการทำงานและองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ได้

4. บอกถึงประโยชน์และการบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

               

3. สาระสำคัญ /ความคิดรวบยอด

            คอมพิวเตอร์ประกอบด้วยหน่วยสำคัญ 5 หน่วย คอมพิวเตอร์มีประโยชน์และบทบาทในการอำนวยความสะดวก  ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน และการดำเนินในชีวิตประจำวัน

4.  สาระการเรียนรู้

- การทำงานของคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยหน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก

- คอมพิวเตอร์มีบทบาทในการช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลและสังคมมากขึ้น

-  คอมพิวเตอร์มีประโยชน์โดยใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน เช่น แก้ปัญหา สร้างงาน สร้างความบันเทิง ติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูล

5.  สมรรถะสำคัญ

                -ความสามารถในการคิด

-ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

 

6.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2. อยู่อย่างพอเพียง

 

 

7.  ชิ้นงาน/ภาระงาน

                - ระหว่างจัดกิจกรรม

                1.  ใบงาน

                2.  สืบค้นข้อมูล

                -  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม

                แฟ้มสะสมงาน

8. การวัดและประเมินผล

                - ระหว่างจัดกิจกรรม

                ทดสอบก่อนเรียน

ตรวจใบงาน

สังเกตการณ์สืบค้นข้อมูล

-  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม

ทดสอบหลังเรียน

ตรวจแฟ้มสะสมงาน

 

9.  กิจกรรมการเรียนการรู้

               ชั่วโมงที่ 1-2

     ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

      1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้        

      2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน

      3. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างเกี่ยวกับงานที่ประกอบด้วยเทคโนโลยี เช่น  งานด้านธุรกิจ เทคโนโลยีการแพทย์ เทคโนโลยีการผลิตสินค้า เป็นต้น

 

ขั้นปฏิบัติการเรียนการสอน

1.    ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องประวัติและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์  พร้อมทั้งอธิบาย

2.    ครูและนักเรียนร่วมกันอภิบายเกี่ยวกับประวัติและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์แล้วให้    นักเรียนตอบคำถาม

3.   ครูทบทวนเรื่องที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้วอีกครั้งหนึ่งว่าประวัติและวิวัฒนาการของ คอมพิวเตอร์มีความเป็นมาอย่างไร 

4.  ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์

       5.  ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งอธิบาย

       6.  ครูให้สอบถามนักเรียนเกี่ยวกับหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม

       7. ทำแบบฝึกหัดที่ 1 เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์

        8.  ครูแจกใบความรู้เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ

        9.   ครูให้นักเรียนออกมาเขียนประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในด้านต่างๆหน้าชั้นเรียน

             ผู้สอนให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่ององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์  พร้อมทั้งอธิบายถึง

             องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ที่เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ 

        10.  ครูให้นำใบความรู้เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์  ศึกษาในหัวข้อองค์ประกอบของ

               คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ 

         11.  ครูให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตในหัวข้อ องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์

               ซอฟต์แวร์ 

         12.  ผู้สอนแจกใบงานที่  1  เรื่ององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนทำลงในสมุดของผู้เรียน

         13.  ครูอธิบายประกอบการฉายสไลค์  เรื่อง ความหมายและบทบาทของคอมพิวเตอร์

                    ในชีวิตประจำวัน

         14. ครูแจกใบความรู้ที่ 1.1 เรื่อง ความหมายและบทบาทของคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน

         15.  ครูสังเกตพฤติกรรมขณะที่นักเรียนศึกษาใบความรู้และทำใบงาน

         16. ผู้สอนให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ

ขั้นสรุป

         1.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเรื่องประวัติและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ ,องค์ประกอบ

       ของคอมพิวเตอร์  ,เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์,บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์

         2.  ครูเฉลยแบบฝึกหัดและใบงานต่างๆ

  3.  ผู้สอนเฉลยข้อสอบพร้อมทั้งอธิบายในแต่ละข้อที่นักเรียนสงสัย

 

10.  เวลาเรียน/จำนวน  16  ชั่วโมง

11.  สื่อการเรียนรู้

  1. ใบความรู้ 
  2. ใบงาน
  3. คอมพิวเตอร์
  4. ไมโครโพน
  5. กระดาน
  6. แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน

7.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                         

รหัสวิชา  ง21201                           รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1(เพิ่มเติม)  จำนวน  16  ชั่วโมง

                                                                                           

1.  ชื่อหน่วยการเรียนรู้  ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ

2.  ผลการเรียนรู้

1. บอกความหมายและคุณลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้

2. บอกองค์ประกอบของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

3. บอกถึงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้

               

3. สาระสำคัญ /ความคิดรวบยอด

            ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ

4.  สาระการเรียนรู้

                1.  ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี

                -  ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ

                -  องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

                - ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี

                2 ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ

                - คุณภาพชีวิต

                - สังคม

                - การเรียนการสอน

5.  สมรรถะสำคัญ

                - ความสามารถในการคิด

                - ความสามารถในการแก้ปัญหา

- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

-ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

- ความสามารถในการสื่อสาร

 

 

 

6.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต

 

7.  ชิ้นงาน/ภาระงาน

                - ระหว่างจัดกิจกรรม

                1.  ใบงาน

                2.  สืบค้นข้อมูล

                -  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม

                แฟ้มสะสมงาน

8. การวัดและประเมินผล

                - ระหว่างจัดกิจกรรม

                ทดสอบก่อนเรียน

ตรวจใบงาน

สังเกตการณ์สืบค้นข้อมูล

-  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม

ทดสอบหลังเรียน

ตรวจแฟ้มสะสมงาน

 

9.  กิจกรรมการเรียนการรู้

               

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.    ครูถามว่า นักเรียนคิดว่าเทคโนโลยีสารสนเทศมีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน

2.    นักเรียนร่วมกันอภิปรายและวิเคราะห์คำถามของครู แล้วผลัดกันแสดงความคิดเห็นหน้าชั้นเรียน

 

ขั้นกิจกรรมการเรียนการสอน

1.    แบ่งนักเรียนเป็น 6 กลุ่ม ร่วมกันค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อที่ครูกำหนดให้ โดยกลุ่มที่สามารถรวบรวมสมาชิกได้ครบก่อนเป็นผู้เลือกหัวข้อในการค้นหาข้อมูลก่อน

 

 

        –      หัวข้อที่ 1 ผลกระทบทางบวกด้านคุณภาพชีวิต

        –      หัวข้อที่ 2 ผลกระทบทางลบด้านคุณภาพชีวิต

        –      หัวข้อที่ 3 ผลกระทบทางบวกด้านสังคม

        –      หัวข้อที่ 4 ผลกระทบทางลบด้านสังคม

        –      หัวข้อที่ 5 ผลกระทบทางบวกด้านการเรียนการสอน

        –      หัวข้อที่ 6 ผลกระทบทางลบด้านการเรียนการสอน

2.    สมาชิกในแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนรายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดยมีความยาวของรายงานอย่างน้อย 1 หน้ากระดาษ A4

3.    ครูสุ่มเลือกตัวแทนกลุ่ม กลุ่มละ 1 คน ออกมาอ่านรายงานกลุ่มให้เพื่อนนักเรียนคนอื่น ๆ ฟังหน้าชั้นเรียน

4.    นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และซักถามเกี่ยวกับรายงานที่ตัวแทนกลุ่มออกไปอ่าน

5.    นักเรียนศึกษาเรื่อง ผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศ จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ม. 1

 

ขั้นสรุป

1.    นักเรียนร่วมกันสรุปผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลจากรายงานที่แต่ละกลุ่มได้จัดทำไว้

2.    นักเรียนร่วมกันคิดและวิเคราะห์หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อลดผลกระทบทางด้านลบในด้านต่าง ๆ

             3.    ครูเฉลยแบบฝึกหัดและใบงานต่างๆ

       4.   ผู้สอนเฉลยข้อสอบพร้อมทั้งอธิบายในแต่ละข้อที่นักเรียนสงสัย

 

10.  เวลาเรียน/จำนวน  8  ชั่วโมง

 

11. สื่อ/แหล่งเรียนรู้

 

1.    สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ บทความ ข่าว และเอกสารประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ

2.    สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เว็บไซต์ทางการศึกษา และ Hyperbook ที่นำเสนอเกี่ยวกับผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ

3.    สถานที่ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หน่วยงานที่เก็บสถิติเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมและคุณภาพชีวิตจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

4.    บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

5.    หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ม. 1 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เอกสารอ้างอิง

 

http://www.compsci.buu.ac.th/~seree/internet/internet1.html#b1   เสรี  ซีโนดม  ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา  ปี 2546

http://www.benchama.ac.th/thai/digital/intro2internet_06.html      โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช 

 ปี 2546

http://www.benchama.ac.th/thai/digital/intro2internet_04.html      โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช

ปี 2546

http://www.yupparaj.ac.th/CAI/it/index.html     โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่  ปี 2546

 

http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/prajuad/anyatak_k/4/c4_6_0.htm

 

อำนวย  เดชชัยศรีและคณะ.  หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน  เทคโนโลยีสารสนเทศ ม.1.

             กรุงเทพฯ:วัฒนาพานิช,  2552.