โครงการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา ง21201 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1(เพิ่มเติม) จำนวน 16 ชั่วโมง
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีคุณธรรม
และจริยธรรม
2. ผลการเรียนรู้
1. มีความรู้เรื่องเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและใช้งานอินเตอร์เน็ตได้
2. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้
3. มีความรู้เรื่องการสื่อสารข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้
4. มีคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต
3. สาระสำคัญ /ความคิดรวบยอด
เครือข่ายอินเตอร์เน็ต คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก ให้บริการแลกเปลี่ยน
สื่อสารข้อมูลระหว่างกัน บริการบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้แก่ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
(e-mail) การถ่ายโอนข้อมูล (File Transfer Protocol : FTP) เวิร์ลไวด์เว็บ (World Wide
Web : WWW) การสนทนา (chat) กลุ่มข่าว (usenet)
4. สาระการเรียนรู้
- ความหมายและพัฒนาการอินเทอร์เน็ต
- การใช้งานอินเตอร์เน็ต
- อีเมล
- การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล
- การสืบค้นข้อมูลแลการใช้โปรแกรมเรียกค้นข้อมูล
- คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต
5. สมรรถะสำคัญ
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีระเบียบวินัย
2. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
3. นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
4. อยู่อย่างพอเพียง
5. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
- ระหว่างจัดกิจกรรม
1. ใบงาน
2. สืบค้นข้อมูล
- เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
ส่งผลงานทางอีเมล
8. การวัดและประเมินผล
- ระหว่างจัดกิจกรรม
ทดสอบก่อนเรียน
ตรวจใบงาน
สังเกตการณ์สืบค้นข้อมูล
- เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
ทดสอบหลังเรียน
ตรวจงานทางอีเมล
9. กิจกรรมการเรียนการรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
3. ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต พูดคุยเกี่ยวกับความรู้เดิมของผู้เรียน
ขั้นปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอน
1. ผู้สอนอธิบายให้ผู้เรียนทราบถึงการสื่อสารที่มีในปัจจุบัน ก่อนใช้อินเตอร์เน็ต เช่น
การสื่อสารด้วยวิทยุ โทรศัพท์ โทรเลข การส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม
2. ผู้สอนอธิบายให้ผู้เรียนทราบถึงการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกัน เพื่อให้การการสื่อสาร
และการสื่อสารด้วยอินเทอร์เน็ต
3. ผู้สอนอธิบายให้ผู้เรียนรู้จักอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
4. ผู้สอนอธิบายประกอบการฉายสไลค์ เรื่อง ความหมายประวัติความเป็นมา การเชื่อมต่อกับ
เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
5. แจกใบความรู้และใบงาน ให้ผู้เรียนศึกษารายละเอียดจากใบความรู้และกิจกรรมที่ต้อง
ปฏิบัติผู้สอนอธิบายเพิ่มเติม
6. ผู้เรียนได้ค้นคว้าหาคำตอบจากแหล่งความรู้หรือใบความรู้ที่ 1 โดยผู้สอนทำหน้าที่
คอยให้คำปรึกษา แล้วปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงในใบงานที่ 1 (ทำใส่สมุด)
7. ผู้สอนอธิบายความหมายของคำว่า “โปรแกรมแสดงผลเว็บ (Web Browser)”
8. ผู้สอนแนะนำให้ผู้เรียนรู้จักกับโปรแกรมแสดงผลเว็บ (Web Browser) ที่ติดตั้งไว้แล้ว
ในคอมพิวเตอร์
9. ผู้สอนสาธิตการเปิดโปรแกรมแสดงผลเว็บที่มีอยู่ในเครื่อง และแนะนำส่วนประกอบ
ที่สำคัญให้ผู้เรียนทราบ
10. ให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม ผู้สอนตั้งคำถามให้ผู้เรียนตอบว่าส่วนต่าง ๆ ของโปรแกรมแสดงผลเว็บ
ประกอบด้วยอะไรบ้าง มีชื่อเรียกอย่างไร และใช้ทำหน้าที่อะไร
11. ผู้สอนสาธิตการเปิดเว็บไซต์ต่าง ๆ ให้ผู้เรียนดู
12. ให้ผู้เรียนเข้าเว็บไซต์ของโรงเรียนพิมายวิทยา โดยบอกชื่อเว็บไซต์ให้ผู้เรียน
(www.pm.ac.th) แล้วศึกษาเว็บไซต์ว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้างภายใน
เว็บไซต์ของโรงเรียนพิมายวิทยา
13. ผู้เรียนได้ค้นคว้าหาคำตอบจากแหล่งความรู้หรือใบความรู้ที่ 1 โดยผู้สอนทำหน้าที่
คอยให้คำปรึกษา แล้วปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงในใบงานที่ 2 (ทำลงในสมุด)
14. ผู้สอนให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม และหาชื่อเว็บไซต์ที่สนใจจากวารสาร หรือหนังสือต่าง ๆ
กลุ่มละ 5 ชื่อ และให้ผู้เรียนทดลองเข้าเว็บไซต์ที่หามาได้ ในชั่วโมงต่อไป
15. ผู้สอนให้ผู้เรียนทดลองเรียกดูเว็บไซต์ที่ผู้เรียนหามาได้ ทั้ง 5 เว็บไซต์ โดยมีผู้สอนคอย
ให้คำแนะนำ
16. ผู้เรียนได้ค้นหาคำตอบจากแหล่งความรู้หรือใบความรู้ที่ 1 โดยผู้สอนทำหน้าที่
คอยให้คำปรึกษา แล้วปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงในใบงานที่ 3 (ทำลงในสมุด)
ขั้นสรุป
- ผู้เรียนและผู้สอนช่วยกันสรุปเนื้อหาสาระที่เรียน
2. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
10. เวลาเรียน/จำนวน 16 ชั่วโมง
11. สื่อ/แหล่งเรียนรู้
8.1 ใบความรู้ที่ 1
8.2 ใบงานที่ 1-3
8.3 สไลค์ เรื่อง เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
8.4 หนังสือ ตำรา นิตยสาร วารสารเกี่ยวกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
8.5 เว็บไซต์ที่นำเสนอเกี่ยวกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
8.6 เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้
8.7 โปรแกรมบราวเซอร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา ง21201 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1(เพิ่มเติม) จำนวน 16 ชั่วโมง
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้ หลักการทำงานและองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
2. ผลการเรียนรู้
1. บอกความหมายและบทบาทของคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันได้
2. บอกพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ยุคต่าง ๆ และชนิดของคอมพิวเตอร์ได้
3. อธิบายหลักการทำงานและองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ได้
4. บอกถึงประโยชน์และการบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ได้
3. สาระสำคัญ /ความคิดรวบยอด
คอมพิวเตอร์ประกอบด้วยหน่วยสำคัญ 5 หน่วย คอมพิวเตอร์มีประโยชน์และบทบาทในการอำนวยความสะดวก ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน และการดำเนินในชีวิตประจำวัน
4. สาระการเรียนรู้
- การทำงานของคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยหน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก
- คอมพิวเตอร์มีบทบาทในการช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลและสังคมมากขึ้น
- คอมพิวเตอร์มีประโยชน์โดยใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน เช่น แก้ปัญหา สร้างงาน สร้างความบันเทิง ติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูล
5. สมรรถะสำคัญ
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2. อยู่อย่างพอเพียง
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
- ระหว่างจัดกิจกรรม
1. ใบงาน
2. สืบค้นข้อมูล
- เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
แฟ้มสะสมงาน
8. การวัดและประเมินผล
- ระหว่างจัดกิจกรรม
ทดสอบก่อนเรียน
ตรวจใบงาน
สังเกตการณ์สืบค้นข้อมูล
- เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
ทดสอบหลังเรียน
ตรวจแฟ้มสะสมงาน
9. กิจกรรมการเรียนการรู้
ชั่วโมงที่ 1-2
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
3. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างเกี่ยวกับงานที่ประกอบด้วยเทคโนโลยี เช่น งานด้านธุรกิจ เทคโนโลยีการแพทย์ เทคโนโลยีการผลิตสินค้า เป็นต้น
ขั้นปฏิบัติการเรียนการสอน
1. ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องประวัติและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งอธิบาย
2. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิบายเกี่ยวกับประวัติและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์แล้วให้ นักเรียนตอบคำถาม
3. ครูทบทวนเรื่องที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้วอีกครั้งหนึ่งว่าประวัติและวิวัฒนาการของ คอมพิวเตอร์มีความเป็นมาอย่างไร
4. ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์
5. ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งอธิบาย
6. ครูให้สอบถามนักเรียนเกี่ยวกับหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม
7. ทำแบบฝึกหัดที่ 1 เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
8. ครูแจกใบความรู้เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
9. ครูให้นักเรียนออกมาเขียนประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในด้านต่างๆหน้าชั้นเรียน
ผู้สอนให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่ององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งอธิบายถึง
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ที่เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
10. ครูให้นำใบความรู้เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ ศึกษาในหัวข้อองค์ประกอบของ
คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์
11. ครูให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตในหัวข้อ องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ซอฟต์แวร์
12. ผู้สอนแจกใบงานที่ 1 เรื่ององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนทำลงในสมุดของผู้เรียน
13. ครูอธิบายประกอบการฉายสไลค์ เรื่อง ความหมายและบทบาทของคอมพิวเตอร์
ในชีวิตประจำวัน
14. ครูแจกใบความรู้ที่ 1.1 เรื่อง ความหมายและบทบาทของคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
15. ครูสังเกตพฤติกรรมขณะที่นักเรียนศึกษาใบความรู้และทำใบงาน
16. ผู้สอนให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
ขั้นสรุป
1. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเรื่องประวัติและวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ ,องค์ประกอบ
ของคอมพิวเตอร์ ,เรื่องหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์,บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
2. ครูเฉลยแบบฝึกหัดและใบงานต่างๆ
3. ผู้สอนเฉลยข้อสอบพร้อมทั้งอธิบายในแต่ละข้อที่นักเรียนสงสัย
10. เวลาเรียน/จำนวน 16 ชั่วโมง
11. สื่อการเรียนรู้
- ใบความรู้
- ใบงาน
- คอมพิวเตอร์
- ไมโครโพน
- กระดาน
- แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน
7. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา ง21201 รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 1(เพิ่มเติม) จำนวน 16 ชั่วโมง
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ผลการเรียนรู้
1. บอกความหมายและคุณลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้
2. บอกองค์ประกอบของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. บอกถึงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้
3. สาระสำคัญ /ความคิดรวบยอด
ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. สาระการเรียนรู้
1. ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี
- ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี
2 ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- คุณภาพชีวิต
- สังคม
- การเรียนการสอน
5. สมรรถะสำคัญ
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการสื่อสาร
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
- ระหว่างจัดกิจกรรม
1. ใบงาน
2. สืบค้นข้อมูล
- เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
แฟ้มสะสมงาน
8. การวัดและประเมินผล
- ระหว่างจัดกิจกรรม
ทดสอบก่อนเรียน
ตรวจใบงาน
สังเกตการณ์สืบค้นข้อมูล
- เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม
ทดสอบหลังเรียน
ตรวจแฟ้มสะสมงาน
9. กิจกรรมการเรียนการรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูถามว่า นักเรียนคิดว่าเทคโนโลยีสารสนเทศมีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน
2. นักเรียนร่วมกันอภิปรายและวิเคราะห์คำถามของครู แล้วผลัดกันแสดงความคิดเห็นหน้าชั้นเรียน
ขั้นกิจกรรมการเรียนการสอน
1. แบ่งนักเรียนเป็น 6 กลุ่ม ร่วมกันค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อที่ครูกำหนดให้ โดยกลุ่มที่สามารถรวบรวมสมาชิกได้ครบก่อนเป็นผู้เลือกหัวข้อในการค้นหาข้อมูลก่อน
– หัวข้อที่ 1 ผลกระทบทางบวกด้านคุณภาพชีวิต
– หัวข้อที่ 2 ผลกระทบทางลบด้านคุณภาพชีวิต
– หัวข้อที่ 3 ผลกระทบทางบวกด้านสังคม
– หัวข้อที่ 4 ผลกระทบทางลบด้านสังคม
– หัวข้อที่ 5 ผลกระทบทางบวกด้านการเรียนการสอน
– หัวข้อที่ 6 ผลกระทบทางลบด้านการเรียนการสอน
2. สมาชิกในแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนรายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดยมีความยาวของรายงานอย่างน้อย 1 หน้ากระดาษ A4
3. ครูสุ่มเลือกตัวแทนกลุ่ม กลุ่มละ 1 คน ออกมาอ่านรายงานกลุ่มให้เพื่อนนักเรียนคนอื่น ๆ ฟังหน้าชั้นเรียน
4. นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และซักถามเกี่ยวกับรายงานที่ตัวแทนกลุ่มออกไปอ่าน
5. นักเรียนศึกษาเรื่อง ผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศ จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ม. 1
ขั้นสรุป
1. นักเรียนร่วมกันสรุปผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลจากรายงานที่แต่ละกลุ่มได้จัดทำไว้
2. นักเรียนร่วมกันคิดและวิเคราะห์หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อลดผลกระทบทางด้านลบในด้านต่าง ๆ
3. ครูเฉลยแบบฝึกหัดและใบงานต่างๆ
4. ผู้สอนเฉลยข้อสอบพร้อมทั้งอธิบายในแต่ละข้อที่นักเรียนสงสัย
10. เวลาเรียน/จำนวน 8 ชั่วโมง
11. สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ บทความ ข่าว และเอกสารประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เว็บไซต์ทางการศึกษา และ Hyperbook ที่นำเสนอเกี่ยวกับผลกระทบจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. สถานที่ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หน่วยงานที่เก็บสถิติเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมและคุณภาพชีวิตจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
4. บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ม. 1 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด
เอกสารอ้างอิง
http://www.compsci.buu.ac.th/~seree/internet/internet1.html#b1 เสรี ซีโนดม ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปี 2546
http://www.benchama.ac.th/thai/digital/intro2internet_06.html โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช
ปี 2546
http://www.benchama.ac.th/thai/digital/intro2internet_04.html โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช
ปี 2546
http://www.yupparaj.ac.th/CAI/it/index.html โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ปี 2546
http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/prajuad/anyatak_k/4/c4_6_0.htm
อำนวย เดชชัยศรีและคณะ. หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ม.1.
กรุงเทพฯ:วัฒนาพานิช, 2552.