ตัวชี้วัด
ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบายและคำบรรยายที่ฟังและอ่าน |
คำแนะนำคู่มือการใช้ คำชี้แจง คำอธิบายและคำบรรยาย |
ปฏิบัติตามคำแนะนำคู่มือการใช้ คำชี้แจง คำอธิบายและคำบรรยาย |
ปฏิบัติได้อย่างคล่องแคล่ว กล้าแสดงออก เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีความคิดสร้างสรรค์ |
2. อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้น (skit) ถูกต้องตามหลักการอ่าน |
ข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง บทละครสั้น |
อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง บทละครสั้น |
อ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน มีมารยาท แสดงออกได้อย่างงดงาม มีความคิดสร้างสรรค์ |
3. อธิบายและเขียนประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่านรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน |
ประโยค ข้อความ สื่อที่ไม่ใช่ความเรียง |
อธิบายและเขียนประโยคและข้อความ สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน |
มีความสามารถในการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าแสดงออก ใฝ่เรียนรู้ และมีความซื่อสัตย์ |
สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
4. จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความสรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดี พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ |
ใจความสำคัญ เรื่องที่เป็นสารคดี บันเทิงคดี |
จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจาการฟังและการอ่านเรื่องที่ให้เหตุผล ยกตัวอย่างประกอบได้ |
มีความรับผิดชอบ มีความเชื่อมั่น กล้าแสดงออก ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความกระตือรือร้นในการเรียน ใช้เหตุผลอย่างสร้างสรรค์ |
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่าง ๆใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ข่าว / เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ใน ความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม |
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม |
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่อง |
มีความมั่นใจ มีวิสัยทัศน์ กล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ และความเชื่อมั่น กล้าแสดงออก ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความกระตือรือร้นในการเรียน ใช้เหตุผลอย่างสร้างสรรค์ |
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
2. เลือกและใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบายอย่างคล่องแคล่ว |
คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบาย |
เลือกใช้คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบาย |
มีความมั่นใจ มีวิสัยทัศน์ กล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ และความเชื่อมั่น กล้าแสดงออก ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความกระตือรือร้นในการเรียน |
3.พูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม |
ภาษา สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง การตอบรับและปฏิเสธ การให้ความช่วยเหลือ |
พูดและเขียนภาษา โดยใช้สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง การตอบรับและปฏิเสธ การให้ความช่วยเหลือ |
ตระหนักในความสำคัญของการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สร้างสรรค์ ยอมรับ ให้ความร่วมมือ รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีน้ำใจ และเรียนรู้ด้วยความสุข |
สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
4. พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม |
ข้อมูล คำบรรยาย คำอธิบาย ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง ข่าว |
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องและข่าว |
ตระหนักในความสำคัญของการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สร้างสรรค์ ยอมรับ ให้ความร่วมมือ รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีน้ำใจ และเรียนรู้อย่างม |
สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
5. พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ เรื่องต่างๆ กิจกรรมประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผล |
กิจกรรม ประสบการณ์ ข่าว |
พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก แสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์และข่าว |
มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ |
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม |
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว ประเด็นต่าง ๆที่อยู่ในความสนใจของสังคม |
พูดและเขียน นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว ประเด็นต่าง ๆที่อยู่ในความสนใจของสังคม |
มีปฏิสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น มีน้ำใจ มีมารยาทที่ดีในการนำเสนอ มีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าแสดงออก ใฝ่เรียนรู้ |
2. พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ |
กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ สถานการณ์ตามความสนใจ |
พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ วิเคราะห์ข่าว เหตุการณ์ สถานการณ์ |
มีความเชื่อมั่นกล้าแสดงออก ยอมรับซึ่งกันและกัน พูดด้วยคำที่สุภาพอ่อนน้อมและจริงใจ |
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
3. พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ |
กิจกรรม ประสบการณ์ เหตุการณ์ในท้องถิ่น สังคมและโลก |
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ เหตุการณ์ในท้องถิ่น สังคมและโลกให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ |
พูดด้วยคำที่สุภาพ อ่อนน้อม กล้าแสดงออก มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และมีภาวะผู้นำ |
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคลโอกาส และสถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา |
ภาษา เสียง ท่าทาง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา |
ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา |
เป็นคนดี มีมารยาท มีน้ำใจ จริงใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง กล้าแสดงออก ยอมรับผู้อื่น มีมารยาทที่ดี อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข |
2. อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียม แลประเพณีของเจ้าของภาษา |
วิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณี ขนบธรรมเนียม |
อธิบาย อภิปรายวิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณี ขนบธรรมเนียมของเจ้าของภาษา |
กล้าแสดงออก มีเหตุผล มีความรับผิดชอบ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ |
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
3. เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม |
ภาษา และวัฒนธรรม |
เข้าร่วม แนะนำ จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม |
กล้าแสดงออก มีเหตุผล มีความรับผิดชอบ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ |
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิตและบทกลอนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย |
โครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต บทกลอน ของภาษาต่างประเทศและของไทย |
อธิบาย เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิต บทกลอน ของภาษาต่างประเทศและของไทย |
มีความรับผิดชอบ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ มีมารยาทที่ดี แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม |
2. วิเคราะห์/อภิปราย ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ความเชื่อ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย |
วิเคราะห์ อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างความเชื่อ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย |
มีความรับผิดชอบ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ มีมารยาทที่ดี แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม |
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตนเอง
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน |
ข้อมูล จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น แหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ |
ค้นคว้า สืบค้น บันทึก สรุป แสดงความคิดเห็น พูดนำเสนอ และเขียน |
มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีความรับผิดชอบ มีความใฝ่เรียนรู้ ขยัน อดทน |
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธกับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใชภาษาตางประเทศในสถานการณตางๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1. ใชภาษาสื่อสารในสถานการณจริง/สถานการณจําลองที่เกิดขึ้นในหองเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
|
ภาษาสื่อสาร สถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง |
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริงและจำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม |
มีมารยาท มีน้ำใจ พูดด้วยคำที่สุภาพ อ่อนน้อม จริงใจ กล้าแสดงออก ร่วมงานกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข |
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธกับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.2 ใชภาษาตางประเทศเปนเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาตอ การประกอบอาชีพ และการแลกเปลี่ยนเรียนรูกับสังคมโลก
ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
||
ความรู้ |
ทักษะ / กระบวนการ |
คุณลักษณะ |
|
1.ใชภาษาตางประเทศในการสืบคน/คนคว้ารวบรวม วิเคราะหและสรุปความรู/ขอมูลตางๆ จากสื่อและแหลงการเรียนรูตางๆ ในการศึกษาตอและประกอบอาชีพ
|
แหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ และภาษาอังกฤษ |
ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น ค้นคว้ารวบรวม วิเคราะห์ สรุป ศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ |
กล้าแสดงออก มีเหตุผล มีความอดทน อุตสาหะวิริยะ มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ ใฝ่เรียนรู้ |
2. เผยแพร/ประชาสัมพันธ ขอมูล ขาวสารของโรงเรียน ชุมชน และทองถิ่น/ประเทศชาติ เปน ภาษาตางประเทศ
|
ข้อมูลโรงเรียน ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศชาติ |
เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลโรงเรียน ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศชาติโดยใช้ภาษาต่างประเทศได้ |
มีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรักชาติ รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงานและมีจิตสาธารณะ |