โครงการสอน
หลักสูตร
พุทธศักราช 2551
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์
ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนพิมายวิทยา
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐาน ทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ |
w วิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะ ต่าง ๆ อย่างง่าย ๆ เช่น การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำ หรือผู้เกี่ยวข้อง สาเหตุ ช่วงระยะเวลา รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น w ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือ ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยที่อยู่ ในท้องถิ่นของตนเอง หรือหลักฐาน |
2. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์
|
w ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ ในสมัยอยุธยา และธนบุรี( เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3 ) เช่น ข้อความบางตอน ในพระราชพงศาวดารอยุธยา / จดหมายเหตุชาวต่างชาติ w ตัวอย่างการตีความข้อมูลจากหลักฐาน ที่แสดงเหตุการณ์สำคัญในสมัยอยุธยา และธนบุรี w การแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น รวมทั้งความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ w ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูล และการตีความทางประวัติศาสตร์ |
|
3. เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ |
มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์
และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญ
และสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย |
w ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆในทวีปเอเชีย (ยกเว้นเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้) ที่มีผลต่อพัฒนา การโดยสังเขป w พัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้) |
2. ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย |
w ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย เช่น แหล่งมรดกโลกในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย w อิทธิพลของอารยธรรมโบราณที่มีต่อ ภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน |
โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง
วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ |
8 |
|
1. ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ |
• วิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ อย่างง่าย เช่น การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำ หรือผู้เกี่ยวข้อง สาเหตุ ช่วงระยะเวลา รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น • ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือ ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทย ที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเองหรือหลักฐาน สมัยอยุธยา (เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3) • ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่างๆ ในสมัยอยุธยาและธนบุรี (เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3) เช่น ข้อความบางตอน ในพระราชพงศาวดารอยุธยา จดหมายเหตุชาวต่างชาติ • การแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น รวมทั้งความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐาน ทางประวัติศาสตร์ • ตัวอย่างการตีความข้อมูลจากหลักฐานที่แสดง เหตุการณ์สำคัญ ในสมัยอยุธยาและธนบุรี • ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลและ การตีความทางประวัติศาสตร์ |
|
2. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่าง ความจริงกับข้อเท็จจริง ของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ |
||
3. เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่น่าเชื่อถือ |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น |
12 |
|
1. อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองของภูมิภาค เอเชีย |
• ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆ ในทวีปเอเชีย (ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผลต่อพัฒนาการ โดยสังเขป) • พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองการปกครองของภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) |
|
2. ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย |
• ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมตะวันออกและแหล่งมรดกโลกในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย • อิทธิพลของอารยธรรมโบราณที่มีต่อ ภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน |
โครงสร้างรายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วย |
มาตรฐาน การเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนักคะแนน |
1 |
ยุคสมัย ทางประวัติศาสตร์ |
ส 4.1 ม.2/1,2/2,2/3
|
• หลักฐานทางประวัติศาสตร์ • วิธีการประเมิน ความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ • การวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ • ความสำคัญ ของการวิเคราะห์ข้อมูล และการตีความ ทางประวัติศาสตร์ |
10 |
35 |
2 |
พัฒนาการเอเชีย |
ส 4.2 ม.2/1,2/2
|
• พัฒนาการ ทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ในภูมิภาคเอเชีย • ที่ตั้งและความสำคัญ ของแหล่งอารยธรรม ในภูมิภาคเอเชีย |
10 |
35 |
สอบระหว่างภาคเรียน |
- |
10 |
|||
สอบปลายภาคเรียน |
- |
20 |
|||
รวมตลอดปี |
- |
100 |
หลักสูตร
พุทธศักราช 2551
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์
ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนพิมายวิทยา
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก
ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
ชั้น |
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
ม.2 |
1. วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่างๆ |
w การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา w ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรือง ของอาณาจักรอยุธยา w พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ w การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และการกู้เอกราช w ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา เช่น การควบคุมกำลังคน และศิลปวัฒนธรรม w การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 การกู้เอกราช และการสถาปนา อาณาจักรธนบุรี w ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี w วีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ผลงาน ของบุคคลสำคัญของไทยและต่างชาติ ที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย |
2. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา |
||
3. ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย สมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพล ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนา ชาติไทยในยุคต่อมา
|
โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง
วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา |
มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชนชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภาคภูมิใจ และธำรงความเป็นไทย |
20 |
|
1. วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ |
• การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา • ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรือง ของอาณาจักรอยุธยา • พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ • การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และการกู้เอกราช • ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา เช่น การควบคุมกำลังคน และศิลปวัฒนธรรม • การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 การกู้เอกราช และการสถาปนาอาณาจักรธนบุรี • ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี • วีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ผลงานของบุคคลสำคัญของไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย เช่น - สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 - พระสุริโยทัย - พระนเรศวรมหาราช - พระนารายณ์มหาราช - สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช - พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก(ด้วง) - สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาถ (บุญมา) |
|
2. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักร อยุธยา |
||
3. ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพล ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนา ชาติไทยในยุคต่อมา |
โครงสร้างรายวิชา ส22104 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ลำดับที่ |
ชื่อหน่วย |
มาตรฐาน การเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนักคะแนน |
1 |
อาณาจักรไทย |
ส 4.3 ม.2/1,2/2,2/3 |
• การสถาปนาอาณาจักรอยุธยาและธนบุรี • พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ • การเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 1 และ 2 และการกู้เอกราช |
10 |
40 |
2 |
ภูมิปัญญาไทย |
ส 4.3 ม.2/3 |
• ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี |
5 |
15 |
3 |
บรรพบุรุษไทย |
ส 4.3 ม.2/3 |
• วีรกรรมบรรพบุรุษไทย ผลงานบุคคลสำคัญของไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย |
5 |
15 |
สอบระหว่างภาคเรียน |
- |
10 |
|||
สอบปลายภาคเรียน |
- |
20 |
|||
รวมตลอดปี |
- |
100 |