krusunet


โครงการสอน

หลักสูตร

พุทธศักราช 2551

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์

ภาคเรียนที่ 1     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

โรงเรียนพิมายวิทยา

 

 

 

 

 

 

 

 

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง

วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์     ภาคเรียนที่ 1     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 

มาตรฐาน ส 4.1  เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์

                            สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ

ชั้น

ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ม.2

1. ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐาน  ทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ

w    วิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะ ต่าง ๆ                   อย่างง่าย ๆ เช่น การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำ หรือผู้เกี่ยวข้อง  สาเหตุ ช่วงระยะเวลา รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น

w   ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือ                       ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยที่อยู่           ในท้องถิ่นของตนเอง หรือหลักฐาน
สมัยอยุธยา ( เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3 )

2. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

 

w   ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ ในสมัยอยุธยา และธนบุรี( เชื่อมโยงกับ                  มฐ. ส 4.3 ) เช่น ข้อความบางตอน                            ในพระราชพงศาวดารอยุธยา / จดหมายเหตุชาวต่างชาติ

w   ตัวอย่างการตีความข้อมูลจากหลักฐาน                  ที่แสดงเหตุการณ์สำคัญในสมัยอยุธยา                    และธนบุรี

w   การแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น รวมทั้งความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์

w   ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูล                            และการตีความทางประวัติศาสตร์

3. เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ

 

 

 

มาตรฐาน ส 4.2  เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในด้านความสัมพันธ์

                            และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ตระหนักถึงความสำคัญ

                            และสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น

ชั้น

ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ม.2

1. อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย

w  ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆในทวีปเอเชีย (ยกเว้นเอเชีย                       ตะวันออกเฉียงใต้) ที่มีผลต่อพัฒนา                          การโดยสังเขป

w  พัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นเอเชีย                    ตะวันออกเฉียงใต้)

2. ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย

w  ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย เช่น แหล่งมรดกโลกในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย

w  อิทธิพลของอารยธรรมโบราณที่มีต่อ                        ภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง 

วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2      

ภาคเรียนที่ 1     เวลา  20  ชั่วโมง     จำนวน  0.5  หน่วยกิต  

ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

เวลา

มาตรฐาน ส 4.1  เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ  อย่างเป็นระบบ                                       

8

1. ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ

• วิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ อย่างง่าย   เช่น การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำ หรือผู้เกี่ยวข้อง   สาเหตุ ช่วงระยะเวลา รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น

• ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือ                       ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทย                                   ที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเองหรือหลักฐาน                    สมัยอยุธยา (เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3)

• ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่างๆ ในสมัยอยุธยาและธนบุรี (เชื่อมโยงกับ                              มฐ. ส 4.3) เช่น ข้อความบางตอน                                        ในพระราชพงศาวดารอยุธยา จดหมายเหตุชาวต่างชาติ

• การแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น รวมทั้งความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐาน               ทางประวัติศาสตร์

• ตัวอย่างการตีความข้อมูลจากหลักฐานที่แสดง               เหตุการณ์สำคัญ ในสมัยอยุธยาและธนบุรี

• ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลและ                    การตีความทางประวัติศาสตร์

2. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่าง            ความจริงกับข้อเท็จจริง                     ของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

3. เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์                                      ที่น่าเชื่อถือ

 

 

 

 

 

ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

เวลา

มาตรฐาน ส 4.2  เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง  ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น

12

1. อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองของภูมิภาค เอเชีย

• ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆ ในทวีปเอเชีย (ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้                    ที่มีผลต่อพัฒนาการ โดยสังเขป)

• พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองการปกครองของภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

2. ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย

• ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมตะวันออกและแหล่งมรดกโลกในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย

• อิทธิพลของอารยธรรมโบราณที่มีต่อ                    ภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างรายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   

 ภาคเรียนที่ 1      เวลา  20  ชั่วโมง     จำนวน  0.5  หน่วยกิต

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  

ลำดับที่

 

ชื่อหน่วย

มาตรฐาน                 การเรียนรู้/ตัวชี้วัด

 

สาระสำคัญ

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน

1

ยุคสมัย                         ทางประวัติศาสตร์

ส 4.1 

ม.2/1,2/2,2/3

 

• หลักฐานทางประวัติศาสตร์

• วิธีการประเมิน                        ความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์

• การวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์               

• ความสำคัญ                              ของการวิเคราะห์ข้อมูล              และการตีความ                           ทางประวัติศาสตร์

10

35

2

พัฒนาการเอเชีย                         

ส 4.2 

ม.2/1,2/2

 

• พัฒนาการ

ทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง                     ในภูมิภาคเอเชีย

• ที่ตั้งและความสำคัญ                     ของแหล่งอารยธรรม                      ในภูมิภาคเอเชีย               

10

35

สอบระหว่างภาคเรียน

-

10

สอบปลายภาคเรียน

-

20

รวมตลอดปี

-

100

 

หลักสูตร

พุทธศักราช 2551

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์

ภาคเรียนที่ 2     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

โรงเรียนพิมายวิทยา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง

วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์     ภาคเรียนที่ 2     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 

มาตรฐาน ส 4.3  เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก

                            ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย

ชั้น

ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ม.2

1. วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่างๆ

w   การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา

w   ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรือง                         ของอาณาจักรอยุธยา

w   พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ                  และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

w   การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1                         และการกู้เอกราช

w   ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา เช่น การควบคุมกำลังคน และศิลปวัฒนธรรม

w   การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2                             การกู้เอกราช และการสถาปนา                            อาณาจักรธนบุรี

w   ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี

w   วีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ผลงาน          ของบุคคลสำคัญของไทยและต่างชาติ             ที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย

2. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

3. ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย                  สมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพล                  ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนา                ชาติไทยในยุคต่อมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง 

วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2      

ภาคเรียนที่ 2     เวลา  20  ชั่วโมง     จำนวน  0.5  หน่วยกิต  

ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

เวลา

มาตรฐาน ส 4.3  เข้าใจความเป็นมาของชนชาติไทย  วัฒนธรรม  ภูมิปัญญาไทย  มีความรัก ความภาคภูมิใจ  และธำรงความเป็นไทย

20

1. วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ

• การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา

• ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรือง                           ของอาณาจักรอยุธยา

• พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา                           ในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

• การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และการกู้เอกราช

• ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา                  เช่น การควบคุมกำลังคน และศิลปวัฒนธรรม

• การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 การกู้เอกราช   และการสถาปนาอาณาจักรธนบุรี

• ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี

• วีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ผลงานของบุคคลสำคัญของไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย เช่น

 - สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2

 - พระสุริโยทัย

 - พระนเรศวรมหาราช

 - พระนารายณ์มหาราช

 - สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 - พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก(ด้วง)

 - สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาถ               

    (บุญมา)

2. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักร                         อยุธยา

3. ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพล              ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนา    ชาติไทยในยุคต่อมา

 

 

โครงสร้างรายวิชา ส22104 ประวัติศาสตร์    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   

 ภาคเรียนที่ 2      เวลา  20  ชั่วโมง     จำนวน  0.5  หน่วยกิต

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  

ลำดับที่

 

ชื่อหน่วย

มาตรฐาน                 การเรียนรู้/ตัวชี้วัด

 

สาระสำคัญ

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน

1

อาณาจักรไทย

ส 4.3 

ม.2/1,2/2,2/3

• การสถาปนาอาณาจักรอยุธยาและธนบุรี

• พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจและความสัมพันธ์                     ระหว่างประเทศ

• การเสียกรุงศรีอยุธยา              ครั้งที่ 1 และ 2                           และการกู้เอกราช

10

40

2

ภูมิปัญญาไทย                       

ส 4.3 

ม.2/3

• ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี

5

15

3

บรรพบุรุษไทย          

ส 4.3 

ม.2/3

• วีรกรรมบรรพบุรุษไทย ผลงานบุคคลสำคัญของไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย

5

15

สอบระหว่างภาคเรียน

-

10

สอบปลายภาคเรียน

-

20

รวมตลอดปี

-

100

 

 

 

 

 

 

 


โรงเรียนพิมายวิทยา
397 ม.14 ถ.อนันทจินดา ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา 30110
โทรศัพท์ 044-471105 โทรสาร 044-471282
E-mail:phimai@obec.go.th , phimai.mty31@gmail.com

นโยบาย |
Generated 0.581709 sec.