ตัวชี้วัด

ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด   รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน  

ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น

 

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบายและคำบรรยายที่ฟังและอ่าน

คำแนะนำคู่มือการใช้ คำชี้แจง คำอธิบายและคำบรรยาย 

ปฏิบัติตามคำแนะนำคู่มือการใช้ คำชี้แจง คำอธิบายและคำบรรยาย 

ปฏิบัติได้อย่างคล่องแคล่ว กล้าแสดงออก  เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีความคิดสร้างสรรค์

2. อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว   ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้น (skit) ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ข้อความ  ข่าว  ประกาศ   โฆษณา บทร้อยกรอง  บทละครสั้น 

อ่านออกเสียงข้อความ  ข่าว  ประกาศ   โฆษณา บทร้อยกรอง  บทละครสั้น 

อ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน  มีมารยาท  แสดงออกได้อย่างงดงาม มีความคิดสร้างสรรค์

3. อธิบายและเขียนประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่านรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน

ประโยค  ข้อความ  สื่อที่ไม่ใช่ความเรียง

อธิบายและเขียนประโยคและข้อความ สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง  ระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน

มีความสามารถในการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ  มีความเชื่อมั่นในตนเอง  กล้าแสดงออก  ใฝ่เรียนรู้   และมีความซื่อสัตย์

 

 

 

 

สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.1  เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น

 

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

4. จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความสรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดี พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

ใจความสำคัญ  เรื่องที่เป็นสารคดี  บันเทิงคดี

จับใจความสำคัญ  วิเคราะห์ความ  สรุปความ  ตีความ  และแสดงความคิดเห็นจาการฟังและการอ่านเรื่องที่ให้เหตุผล  ยกตัวอย่างประกอบได้ 

มีความรับผิดชอบ  มีความเชื่อมั่น  กล้าแสดงออก  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีความกระตือรือร้นในการเรียน  ใช้เหตุผลอย่างสร้างสรรค์

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.2  มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่าง ๆใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ข่าว / เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ใน

ความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว  ประสบการณ์  สถานการณ์  ข่าว  เหตุการณ์  ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม

สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว  ประสบการณ์  สถานการณ์  ข่าว  เหตุการณ์  ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่อง

มีความมั่นใจ  มีวิสัยทัศน์  กล้าแสดงออก   มีความรับผิดชอบ  และความเชื่อมั่น  กล้าแสดงออก  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีความกระตือรือร้นในการเรียน  ใช้เหตุผลอย่างสร้างสรรค์

 

 

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.2  มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

2. เลือกและใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบายอย่างคล่องแคล่ว

คำขอร้อง  คำแนะนำ  คำชี้แจง  คำอธิบาย

เลือกใช้คำขอร้อง  คำแนะนำ  คำชี้แจง  คำอธิบาย

มีความมั่นใจ  มีวิสัยทัศน์  กล้าแสดงออก   มีความรับผิดชอบ  และความเชื่อมั่น  กล้าแสดงออก  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีความกระตือรือร้นในการเรียน 

3.พูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม

ภาษา สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง  การตอบรับและปฏิเสธ การให้ความช่วยเหลือ

พูดและเขียนภาษา โดยใช้สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง  การตอบรับและปฏิเสธ การให้ความช่วยเหลือ

ตระหนักในความสำคัญของการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  สร้างสรรค์  ยอมรับ  ให้ความร่วมมือ  รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีน้ำใจ  และเรียนรู้ด้วยความสุข

สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.2  มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

4. พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม

ข้อมูล  คำบรรยาย  คำอธิบาย  ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง ข่าว

พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล  บรรรยาย  อธิบาย  เปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องและข่าว

ตระหนักในความสำคัญของการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  สร้างสรรค์  ยอมรับ  ให้ความร่วมมือ  รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีน้ำใจ  และเรียนรู้อย่างม

สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.2  มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

5. พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ เรื่องต่างๆ กิจกรรมประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผล

กิจกรรม  ประสบการณ์  ข่าว

พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก  แสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์และข่าว

มีความคิดสร้างสรรค์  กล้าแสดงออก  มีความเชื่อมั่น  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีความรับผิดชอบ  มีความซื่อสัตย์

 

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม

ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  ประสบการณ์  ข่าว  ประเด็นต่าง ๆที่อยู่ในความสนใจของสังคม

พูดและเขียน  นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  ประสบการณ์  ข่าว  ประเด็นต่าง ๆที่อยู่ในความสนใจของสังคม

มีปฏิสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น  มีน้ำใจ  มีมารยาทที่ดีในการนำเสนอ  มีความเชื่อมั่นในตนเอง  กล้าแสดงออก  ใฝ่เรียนรู้

2. พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ

กิจกรรม  ข่าว  เหตุการณ์  สถานการณ์ตามความสนใจ

พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ  วิเคราะห์ข่าว  เหตุการณ์  สถานการณ์

มีความเชื่อมั่นกล้าแสดงออก  ยอมรับซึ่งกันและกัน  พูดด้วยคำที่สุภาพอ่อนน้อมและจริงใจ

 

 

 

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

3. พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์

และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคม

และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

กิจกรรม  ประสบการณ์  เหตุการณ์ในท้องถิ่น  สังคมและโลก

พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม  ประสบการณ์  เหตุการณ์ในท้องถิ่น  สังคมและโลกให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

พูดด้วยคำที่สุภาพ  อ่อนน้อม  กล้าแสดงออก  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มีความคิดสร้างสรรค์  และมีภาวะผู้นำ

 

สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม

มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคลโอกาส และสถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ภาษา  เสียง  ท่าทาง  วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ใช้ภาษา  น้ำเสียง  และกิริยาท่าทาง  เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

เป็นคนดี  มีมารยาท มีน้ำใจ  จริงใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง  กล้าแสดงออก  ยอมรับผู้อื่น  มีมารยาทที่ดี  อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

2. อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียม แลประเพณีของเจ้าของภาษา

วิถีชีวิต  ความเชื่อ  ประเพณี  ขนบธรรมเนียม

อธิบาย  อภิปรายวิถีชีวิต  ความเชื่อ  ประเพณี  ขนบธรรมเนียมของเจ้าของภาษา

กล้าแสดงออก  มีเหตุผล  มีความรับผิดชอบ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มีความคิดสร้างสรรค์

สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม

มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

3. เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม

ภาษา  และวัฒนธรรม   

เข้าร่วม  แนะนำ  จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม

กล้าแสดงออก  มีเหตุผล  มีความรับผิดชอบ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มีความคิดสร้างสรรค์

 

สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม

มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความ สำนวน คำพังเพย สุภาษิตและบทกลอนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย

โครงสร้างประโยค  ข้อความ  สำนวน  คำพังเพย  สุภาษิต  บทกลอน  ของภาษาต่างประเทศและของไทย

อธิบาย  เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความ  สำนวน  คำพังเพย  สุภาษิต  บทกลอน  ของภาษาต่างประเทศและของไทย

  มีความรับผิดชอบ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มีความคิดสร้างสรรค์  มีมารยาทที่ดี  แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม

2. วิเคราะห์/อภิปราย ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความเชื่อ  วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย

วิเคราะห์  อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างความเชื่อ  วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย

มีความรับผิดชอบ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  มีความคิดสร้างสรรค์  มีมารยาทที่ดี  แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม

 

สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น

มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา  แสวงหาความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตนเอง

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน

ข้อมูล  จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  แหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ

ค้นคว้า  สืบค้น  บันทึก  สรุป  แสดงความคิดเห็น  พูดนำเสนอ  และเขียน

มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล  มีความรับผิดชอบ  มีความใฝ่เรียนรู้  ขยัน อดทน

 

สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธกับชุมชนและโลก

มาตรฐาน ต 4.1 ใชภาษาตางประเทศในสถานการณตางๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม

 

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1. ใชภาษาสื่อสารในสถานการณจริง/สถานการณจําลองที่เกิดขึ้นในหองเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

 

ภาษาสื่อสาร  สถานการณ์จริง  สถานการณ์จำลอง 

ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริงและจำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน  สถานศึกษา  ชุมชน  และสังคม

มีมารยาท  มีน้ำใจ  พูดด้วยคำที่สุภาพ  อ่อนน้อม  จริงใจ  กล้าแสดงออก  ร่วมงานกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

 

 

 

สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธกับชุมชนและโลก

มาตรฐาน ต 4.2 ใชภาษาตางประเทศเปนเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาตอ การประกอบอาชีพ และการแลกเปลี่ยนเรียนรูกับสังคมโลก

 

ตัวชี้วัด (รายวิชาพื้นฐาน)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

ความรู้

ทักษะ / กระบวนการ

คุณลักษณะ

1.ใชภาษาตางประเทศในการสืบคน/คนคว้ารวบรวม วิเคราะหและสรุปความรู/ขอมูลตางๆ จากสื่อและแหลงการเรียนรูตางๆ ในการศึกษาตอและประกอบอาชีพ

 

แหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ และภาษาอังกฤษ

ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น  ค้นคว้ารวบรวม  วิเคราะห์  สรุป ศึกษาต่อ  และประกอบอาชีพ

กล้าแสดงออก  มีเหตุผล  มีความอดทน  อุตสาหะวิริยะ  มีความรับผิดชอบ  มีความซื่อสัตย์  ใฝ่เรียนรู้

2. เผยแพร/ประชาสัมพันธ ขอมูล  ขาวสารของโรงเรียน ชุมชน และทองถิ่น/ประเทศชาติ เปน

ภาษาตางประเทศ

 

ข้อมูลโรงเรียน  ชุมชน  ท้องถิ่น  ประเทศชาติ

เผยแพร่  ประชาสัมพันธ์ข้อมูลโรงเรียน  ชุมชน  ท้องถิ่น  ประเทศชาติโดยใช้ภาษาต่างประเทศได้

มีความเชื่อมั่นในตนเอง  กล้าแสดงออก  มีความรับผิดชอบ  มีความคิดสร้างสรรค์   มีความรักชาติ  รักความเป็นไทย  มุ่งมั่นในการทำงานและมีจิตสาธารณะ