เทคนิคการสร้างทีมงานที่ดี
สิ่งใดที่ทำให้ทีมงานของคุณทำงานด้วยกันได้? และอะไรคือปัจจัยสำคัญที่สร้างทีมงานให้มีประสิทธิภาพ?
ส่วนใหญ่แล้ว ทีมงานที่ดีมักประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ เหล่านี้
-มองอนาคตร่วมกัน
ทีมงานจะมีจุดมุ่งหมายว่ากำลังจะไปทางใด และจุดมุ่งหมายนี้จะเป็นทางเดียวกันกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรสมาชิกเข้าใจหน้าที่ของตัวเองในฐานะที่เป็นคนหนึ่งที่มีส่วนช่วยให้เป้าหมายนั้นๆ
บรรลุได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้
-มีจุดมุ่งหมายของทีมงานกับวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดและเป้าหมายร่วมกัน
สมาชิกทุกคนในทีมงานมีบทบาทในการทำงานที่เด่นชัด
และเข้าใจว่าหน้าที่ของตนอยู่ตรงไหน และหน้าที่ของคนอื่นในทีมงานอยู่ตรงไหน
มีการวางเป้าหมายที่สามารถทำสำเร็จได้บ่อยครั้ง
สมาชิกแต่ละคนยอมรับความแตกต่างของกันและกันได้ คุณค่าของสิ่งต่างๆ
จะถูกตัดสินร่วมกันและกฎเกณฑ์ขั้นพื้นฐานจะตั้งขึ้นโดยคนส่วนใหญ่
-มีบรรยากาศแห่งความไว้ใจและให้กำลังใจกัน
มีการเคารพซึ่งกันและกันโดยไม่เสแสร้ง เข้าใจกัน
และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
สมาชิกในทีมงานจะใช้เวลาในการรู้จักกันและกันและแสดงความเห็นใจกัน
ซึ่งจะนำมาซึ่งความร่วมมือที่ดี
-มีการสื่อสารที่ดี
มีการสื่อสารที่ครอบคลุมและได้รับข้อมูลที่ไม่มีการปิดบัง
สมาชิกมีการฟังซึ่งกันและกันเท่ากับที่ตอบคำถามให้แก่กันและกัน
สามาารถที่จะบอกผลกระทบทั้งในแง่ดีและในแง่ไม่ดีให้ฟังได้โดยไม่ขัดเขิน
มีการยอมรับในปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างสร้างสรรค์
สมาชิกมีการเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างกันและทำให้ปัญหาต่างๆ
ดูเป็นเรื่องธรรมดา มีการจัดการเรื่องราวต่างๆ
ในทันทีและทำให้ปัญหานั้นเป็นปัญหาของทั้งทีมงานมากกว่าที่จะโทษใครเพียงคนเดียว
-มีระเบียบการที่ชัดเจน
ทีมงานจะมีระเบียบการสำหรับการตัดสินใจ การมอบหมายความรับผิดชอบ
และการจัดประชุมต่างๆ
-มีผู้นำที่เหมาะสม
ผู้นำจะใช้กำลังของสมาชิกทุกคนอย่างเป็นประโยชน์ที่สุด
และรู้จักการใช้จิตวิทยาสำหรับทีมงาน
-มีการตรวจสอบวิจารณ์สิ่งต่างๆ
ทีมงานมักจะประเมินทั้งหน้าที่และวิธีการทำงาน
มีการทบทวนจุดมุ่งหมายและตั้งเป้าหมายใหม่เมื่อมีความจำเป็น สมาชิกมีทักษะในการแก้ไขปัญหาและเรียนรู้สิ่งต่างๆ
จากความผิดพลาดอย่างรวดเร็ว
-มีการมอบหมายงานให้แต่ละคนและพัฒนาคนให้เป็นมืออาชีพ
สมาชิกทุคนจะมีการประเมินผลงานของตัวเองอยู่เป็นประจำ
ผู้นำของทีมงานจะมีโอกาสในการพัฒนาสมาชิกแต่ละคน ในขณะที่สมาชิกคนอื่นๆ ก็มีสิทธิในการที่จะช่วยพัฒนาซึ่งกันและกัน
หรือแม้แต่ช่วยพัฒนาคนที่เป็นผู้นำด้วย ทีมงานจะมีความสุขในการทำงาน
-มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มอื่นๆ
ทีมงานจะต้องมีความสัมพันธ์กับกลุ่มอื่นๆ
ทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง และสามารถร่วมงานกับทีมงานอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี
|